อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์
พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า
(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น
(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...
อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย
ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่
1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000
2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660
3. Facebook
4. เว็บไซต์
http://pramote-sriutai.blogspot.com
5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com
วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2559
เจ้าบ่าวแตะหน้าผากเจ้าสาวแล้วขอดุอาอ์มีแบบอย่างไหม
Q: อัสลามูอาลัยกุม อาจารย์
ดิฉันเคยเห็นภาพ กรณีที่เจ้าบ่าว แตะหน้าผากเจ้าสาว แล้วขอดุอาอ์ การกระทำเช่นนี้มีแบบอย่างจากท่านนบี หรือบรรพชนยุคก่อนหรือไม่ค่ะ พอมีหลักฐานอ้างอิงไหม และดุอาอ์ขณะแตะหน้าผากเจ้าสาวว่าอย่างไร ค่ะ
.
-------------------------------------
ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย
.
A: วะอลัยกุมุสสลาม .. เรื่องเจ้าบ่าวใช้มือวางหรือแตะบนหน้าผาก(กระหม่อม)เจ้าสาวหลังจากนิกาห์เสร็จ(หรือขณะมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก) เป็นซุนนะฮ์จากคำสั่งของท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมครับ เพราะท่านอับดุลลอฮ์ บินอัมร์ ร.ฎ. ได้รายงานจากคำสั่งของท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมว่า .. "เมื่อคนใดจากพวกท่านนิกาห์กับสตรีใด หรือได้ซื้อคนรับใช้ (ทาส) คนใด ก็ให้เขาเอา (คือวางมือ) ที่หน้าผากของนาง, แล้วให้เขากล่าวพระนามอัลลอฮ์, และขอดุอาอ์ให้บังเกิดความจำเริญ(บะรอกัต) และให้เขากล่าวว่า .. اللهم إنى أسالك من خيرها وخير ما جبلتها عليه، وأعوذ بك من شرها وشرما جبلتها عليه .. บันทึกโดยท่านบุคอรีย์ในหนังสือ "อัฟอาลุลอิบาด" หน้า 77, ท่านอบูดาวูด หะดีษที่ 2160, ท่านอิบนุมาญะฮ์ หะดีษที่ 1918 และท่านผู้บันทึกอื่นๆด้วยสายรายงานที่สวยงามครับ .. วัลลอฮุอะอฺลัม ...
.
*หมายเหตุ
ความหมายของดุอาอฺ
"โอ้อัลลอฮ์ แท้จริงข้าพระองค์วิงวอนขอต่อพระองค์ซึ่งส่วนดีของนางและส่วนดีของสิ่งที่พระองค์ประทานให้เป็นอุปนิสัยแห่งนาง และข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์จากความชั่วของนางและความชั่วของสิ่งที่พระองค์ประทานให้เป็นอุปนิสัยแห่งนางด้วยเถิด ..."
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น