อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559

มีการทำซินาและหญิงตั้งครรภ์



ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย
ถาม
อัสลามมุอลัยกุม ครับ อาจารย์ หากมีการทำซินาเกิดขึ้นและผู้หญิงท้อง และ ทั้งคู่ จะแต่งงานกัน ถามว่า ต้องให้ คลอด ก่อนรึ เปล่าครับแล้วค่อยแต่งครับ ข
อด่วนครับ สำคัญมาก ญาซากัลลออฮ

ตอบ
วะอลัยกุมุสสลาม .. เรื่องนี้ผมเขียนไปแล้วเมื่อไม่นายมานี้เองครับว่า เงื่อนไขสำคัญของการนิกาห์คู่ซินาก็คือ ต้องให้ทั้งคู่ "เตาบะฮ์" ให้ถูกต้องตามหลักการเตาบะฮ์เสียก่อนจึงจะนิกาห์ให้ได้ ถ้าตราบใดทีทั้งคู่หรือคนใดคนหนึ่งยังไม่เตาบะฮ์หรือเตาบะฮ์ไม่ถูกต้อง การนิกาห์ให้เขาก็เป็นโมฆะหรือเป็นเพียง "นิกาห์หลอก" เท่านั้น ส่วนถ้าหากฝ่ายหญิงตั้งครรภ์จากการทำซินา ก็ไม่มีหลักฐานว่าจะต้องให้หมดอิดดะฮ์ คือรอให้คลอดบุตรเสียก่อนจึงจะนิกาห์ได้ เพราะผู้หญิงที่ตั้งครรภ์จากการซินา จะไม่มีอิดดะฮ์สำหรับนาง ..สรุปแล้ว นางสามารถนิกาห์ได้หากเตาบะฮ์แล้ว แม้จะยังไม่คลอดบุตรก็ตามครับ
วัลลอฮุอะอฺลัม
*** รุก่นการเตาบะฮ์
องค์ประกอบหลัก (รุก่น) การเตาบะฮ์ มี 3 ประการคือ ...
1. أَنْ يَقْلَعَ عَنِ الْمَعْصِيَةِ คือ ต้องถอนตัวหรือยุติการทำบาปนั้นอย่างสิ้นเชิง ...
2. أَنْ يَعْزِمَ أَنْ لاَ يَعُوْدَ إِلَيْهَا أَبَدًا คือ ต้องตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่า จะไม่หวนกลับไปทำบาปนั้นอีกแล้วตลอดไป ...
3. أَنْ يَنْدَمَ نَدَمًا شَدِيْدًا عَلَى فِعْلِهَا คือ ต้องเศร้าใจและเสียใจอย่างแท้จริงในความผิดบาปที่กระทำลงไป ...
การเตาบะฮ์ใดๆที่ขาดองค์ประกอบหลักข้อใดข้อหนึ่งจาก 3 ประการนี้ ถือว่าการเตาบะฮ์นั้นไม่มีผลอะไรหรือเป็นโมฆะ ซึ่งดูเหมือนข้อสุดท้ายจะทำยากที่สุด ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น