อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

การละหมาดย่อ เมื่อเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง



ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
สมมุติผมเดินทางไปเที่ยวมาเลเซีย เมื่อถึงจุดหมายแล้ว เรายังละหมาดย่อหรือรวมได้อยู่รึปล่าวครับ?

ตอบ
เมื่อเราเดินทางถึงจุดหมายปลายทางแล้ว เราสามารถละหมาดย่อได้ตลอดเวลาตราบใดที่เราตั้งใจกลับบ้านและรู้กำหนดวันกลับแน่นอนแล้ว อย่างเช่นคนเดินทางไปทำหัจญ์หรือทำอุมเราะฮ์ เป็นต้น ..
แต่ในกรณีถ้าเรายังไม่รู้กำหนดกลับแน่นอน เช่นนักศึกษาที่เดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศซึ่งไม่ทราบว่าจะเรียนจบเมื่อไรและจะได้กลับบ้านวันไหน อย่างนี้ นักวิชาการกล่าวว่า ให้เขาละหมาดเต็ม เพราะถือว่าขณะนั้นเขาเป็นคนอยู่ประจำที่แล้วครับ
วัลลอฮุอะอฺลัม ...


ถาม
มาอัฟครับ อ. ถ้าเรารู้กำหนดกลับแต่การกลับของเรามีระยะเวลานานอยู่ที่ประมาณหนึ่งเดือนเราจะย่อได้ตลอดไหมครับ
และ ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ถ้าเราไม่ได้ออกไปไหนการละหมาดปกติโดยไม่ย่อเป็นปัญหากับการที่เราจะย่ออีกไหมครับ

ตอบ
 ถ้าเราไม่มีเป้าหมายจะอยู่ที่นั่น แต่ตั้งใจจะกลับและรู้กำหนดเวลากลับแน่นอนแล้ว เพียงแต่รอให้ถึงวันเวลาดังกล่าวนั้น ถือว่า เรายังคงสภาพเป็นคนเดินทางอยู่ จึงสามารถละหมาดย่อได้ ไม่ว่าจะอยู่นานหนึ่งเดือนหรือนานกว่านั้น และการละหมาดย่อสำหรับคนเดินทางก็ไม่เกี่ยวกับความจำเป็นหรือไม่จำเป็น .. หมายความว่า เมื่อเราอยู่ในสภาวะเป็นผู้เดินทางก็ต้องละหมาดย่อ! .. ข้อนี้ต่างกับการละหมาดรวมที่ต้องดูความจำเป็นแม้จะอยู่ในภาวะเดินทางก็ตาม ตัวอย่างเช่น เราเดินทางไปกรุงเทพและไปพักที่บ้านลูกของเรา เมื่อไปถึงก็ไม่ได้เดินทางไปไหนต่อแต่อยู่ที่บ้านลูกตลอด อย่างนี้เราก็ไม่มีความจำเป็นที่จะละหมาดรวมครับ แต่ให้เราทำละหมาดแต่ละเวลาในเวลาของมัน โดยละหมาดใดมี 4 ร็อกอะฮ์ ก็ให้เราทำย่อ คือทำเพียง 2 ร็อกอะฮ์ครับ วัลลอฮุ อะอฺลัม ...





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น