อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

การอ้างอัลกุรอาน หรือหะดิษมาเป็นหลักฐานให้เป็นไปตามเป้าหมายของตน


ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม.

อัสสลามมูอาลัยกุมวาเราะมาตุลลอฮ์
ผมมีข้อสงสัยอยากถาม อ.ครับ อยากทราบฮูกุ่มของการที่คนๆ หนึ่งได้ทำการยกอายะห์อัลกุรอานมาเพื่อเป็นหลักฐานในการพูด หรือบรรยาย หรือบทความข้อเขียนต่างๆ แต่ว่ายกมามั่วๆ อ่านแล้วสาว่าความหมายมันได้ เข้ากับสถานการณ์ แต่ไม่สนใจเป้าหมาย หรือสาเหตุการประทาน ฮูกุ่มของเรื่องนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ
ญาซากุมุลลอฮคอยรอน

ตอบ

วะอลัยกุมุสสลาม วะเราะห์มะตุ้ลลอฮิวะบารอกาตุฮ์ .. การอ้างอายะฮ์อัล-กุรฺอานบทใดหรือหะดีษบทใดมาเป็นหลักฐานในการพูดหรือในการเขียน เราจะต้องศึกษาเรียนรู้ถึงเป้าหมายของอายะฮ์นั้นหรือหะดีษนั้นเสียก่อนว่า มีเป้าหมายอย่างไร จะนำมาอธิบายมั่วซั่วเพื่อลากเข้าหาเป้าหมายของตัวเองไม่ได้
เพราะมีอ้างรายงานจากหะดีษบางบทว่า 
"ผู้ใดอธิบายอัล-กุรฺอานด้วยความเห็นหรือความเข้าใจของตัวเอง ก็จงเตรียมที่พำนักในนรกเถิด" ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น