ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
คำถาม
มีหลักฐานมั้ยครับว่า กรณีทำตะรอเวียะ 8 ร็อกอัติ ช่วงที่พักหลังจาก 4 ร็อกอัติ แล้วมาบรรยายเรื่องราวของซูเราะห์ที่อ่านที่ผ่านมาครับ
คำตอบ
เรื่องการสอนและการตักเตือน เป็นบทบัญญัติสำหรับผู้รู้ แต่วิธีการ, เวลา และสถานที่ ศาสนาไม่ได้กำหนดไว้ตายตัว ขึ้นอยู่กับกาละเทศะของแต่ละคน เพราะฉะนั้นรูปแบบการสอนจึงมีทั้งแบบปอเนาะ, แบบโรงเรียน, แบบเขียนหนังสือ, แบบบรรยาย ฯลฯ
การที่มีการสอนกันหลังจากร็อกอะฮ์ที่ 8 ของละหมาดตะรอเวี๊ยะห์ ผมมองว่าไม่มีใครยึดถือว่าเป็นบทบัญญัติของศาสนาหรอกครับ แต่มันขึ้นอยู่กับการถือโอกาสอันเหมาะสมในการสอนมากกว่า คือ เวลานั้นผู้ละหมาดจะได้ถือโอกาสพักผ่อนไปในตัวด้วย ซึ่งสมมุติหากจะไปสอนกันหลังละหมาดตะรอเวี๊ยะห์เสร็จแล้ว ทุกคนต่างรีบกลับบ้านกัน แล้วจะเหลือคนฟังสักกี่คนครับ ? ...
ส่วนการขอดุอาก็คงไม่มีปัญหาเช่นกันครับ ตราบใดที่เราไม่กระทำโดยเข้าใจว่ามันเป็นซุนนะฮ์เหมือนที่ชาวบ้านทั่วไปเข้าใจ อย่างชาวมักกะฮ์สมัยก่อน พอละหมาดได้ 4 ร็อกอะฮ์พวกเขาก็หยุดละหมาดไปฏอว้าฟบัยตุ้ลลอฮ์เสียทีหนึ่ง จนเป็นที่มาของคำว่า "ตะรอเวี๊ยะห์" คือ การหยุดพัก ถึงทุกวันนี้ไงครับ
ลำพังการขอดุอาหลังละหมาด 4 ร็อกอะฮ์ ถ้าใครจะมองว่าเป็นบิดอะฮ์ ก็ยังเป็นบิดอะฮ์น้อยกว่าการฏอว้าฟเมื่อละหมาดได้ 4 ร็อกอะฮ์ของชาวมักกะฮ์นะครับ
ผมถึงบอกว่าไม่เป็นไรตราบใดที่เราไม่มองว่าเป็นการกำหนดของท่านนบีย์หรือเป็นซุนนะฮ์ แต่ที่ผมเป็นห่วงก็คือชาวบ้านที่กระทำสิ่ง "เพิ่มเติม" หลายอย่างเหล่านั้นเข้าใจว่า สิ่งที่พวกเขากระทำอยู่คือซุนนะฮ์ของท่านนบีย์นะซีครับ
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น