อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559

หะดิษที่ว่า ด้วยคืนนิสฟูชะบาน


ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
หะดิษที่ว่า ด้วยคืนนิสฟูชะบาน เป็นคืนแห่งการอภัยโทษ มีสถานะหะดิษเป็นอย่างไรครับ

ตอบ
นักวิชาการหลายท่านกล่าวว่า สายรายงานของหะดีษนี้ หะซัน หรือบางท่านก็กล่าวว่า หะดีษนี้เป็นหะดีษหะซัน แสดงว่า เชื่อถือได้
แต่ผมยังสงสัยใน "เนื้อหา" ของหะดีษบทนี้ว่าจะถูกต้องหรือไม่ เพราะข้อความที่ว่า พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. จะทรงอภัยโทษให้ جميع خلقه คือบ่าวของพระองค์ "ทั้งหมด" ยกเว้นผู้ตั้งภาคีและผู้ที่บาดหมางกัน
ผมจึงสงสัยว่า ถ้าอย่างนั้น คนที่ทำบาปใหญ่อื่นๆ เช่นคนดื่มเหล้า, ฆ่าคนตาย, ผิดประเวณี, กินดอกเบี้ย ฯลฯ จะถูกอภัยโทษด้วยอย่างนั้นหรือ ?..
สรุปก็คือ แม้สายรายงานของหะดีษบทนี้จะหะซัน แต่ผมมองว่า ข้อความของหะดีษนี้ ไม่น่าจะถูกต้อง ..
วัลลอฮุอะอฺลัมครับ ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น