ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
คำถาม
คำถามแรก
การใส่ซองให้คนไปหาคนมาอ่านยาซีนในงานบุญต่างๆ(ขึ้นบ้านใหม่, ยกเสาเอก,ทำบุญบ้านคนตาย) โดยแบ่งคนหนึ่งไปหาคนมาสิบคน ซองสิบซอง
คำถามที่ 2
การรับอ่านดุอาอ์ให้แก่ผู้ตายที่กูบูรฺในวันอีด คือเขาผู้นี้จะรอผู้คนที่มาเยี่ยมกุบูรฺที่ญาติฝังอยู่ เขาจะไปถามว่าจะอ่านดุอาอ์ให้ไหม คนที่มาบางคนที่มาเยี่ยมกูบูรฺ อ่านดุอาอ์พิธีต่างๆให้ผู้ตายที่เขาอ่านกันยาวๆไม่ได้ ก็วานให้เขาอ่านให้ เสร็จแล้วจะให้เงินค่าอ่านดุอาอ์นั้น เป็นธรรมเนียมที่รู้กันอยู่ว่า ต้องมีเงินให้เขา หลังจากนั้นเขาก็ไปหาคนอื่นๆอีก
การรับอ่านดุอาอ์ให้แก่ผู้ตายที่กูบูรฺในวันอีด คือเขาผู้นี้จะรอผู้คนที่มาเยี่ยมกุบูรฺที่ญาติฝังอยู่ เขาจะไปถามว่าจะอ่านดุอาอ์ให้ไหม คนที่มาบางคนที่มาเยี่ยมกูบูรฺ อ่านดุอาอ์พิธีต่างๆให้ผู้ตายที่เขาอ่านกันยาวๆไม่ได้ ก็วานให้เขาอ่านให้ เสร็จแล้วจะให้เงินค่าอ่านดุอาอ์นั้น เป็นธรรมเนียมที่รู้กันอยู่ว่า ต้องมีเงินให้เขา หลังจากนั้นเขาก็ไปหาคนอื่นๆอีก
อยากทราบว่า กรณีทั้งสอง ผลของมันเช่นเดียวกับการรับเงินค่าละหมาดตะรอเวียะฮฺใช่ไหมค่ะ
คำตอบ
ข้อแรก การรับเงินเป็นค่า "จ้างสอน" อัล-กุรฺอาน เป็นที่อนุญาตตามหลักการศาสนาอย่างที่เคยกล่าวไปแล้ว แต่การรับเงินค่า "จ้างอ่าน" อัล-กุรฺอานในวาระต่างๆอย่างที่คุณถามมา เป็นที่ต้องห้ามครับ ..
ส่วนคำถามข้อที่สอง สิ่งที่คุณถามมานั้น ล้วนเป็นสิ่งที่ผมเคยปฏิบัติมาแล้วทั้งนั้นในสมัยก่อน แต่ตอนนี้ ผมเลิกสิ่งเหล่านั้นไปสิ้นเชิงแล้ว บอกแค่นี้พอจะเป็นคำตอบในคำถามของคุณได้ไหมครับ ??
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น