อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

ความเชื่อเรื่องพระพุทธเจ้าเป็นรอซู้ล



ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
อาจารย์ค่ะ พอทราบไหม ความเชื่อเรื่องพระพุทธเจ้าเป็นนบีย์หรือรอซู้ลท่านหนึ่งนี้ เคยปรากฏในยุคสลัฟหรือไม่ค่ะ ผู้ริเร่มแนวคิดนี้เป็นใคร (ก็อดยานีหรือเปล่าค่ะ) หากชาวพุทธได้ฟังเช่นว่า แล้วชาวพุทธบอกว่านั้นท่านก็มาอยู่ศาสนาพุทธดีกว่าไหม ถึงอย่างไรก็ศาสดาเดียวกัน เช่นนี้จะตอบอย่างไร เคยอ่านบทความอาจารย์ท่านหนึ่งกล่าวว่า เหตุที่พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนเรื่องการให้สักการะอัลลอฮฺองค์เดียว เนื่องจากเป็นสิ่งที่ทราบกันอยู่แล้ว รับฟังได้ไหม

ตอบ
สำหรับความเชื่อเรื่องพระพุทธเจ้าเป็นรอซู้ลนี้ ผมไม่เคยได้ยินเลยว่าจะเป็นความเชื่อหรือแนวคิดของสลัฟท่านใด หรือกอดยานีย์คนใด นอกจากเพิ่งจะมาได้ยินในประเทศไทยเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง แต่เป็นแนวคิดที่ออกมาจากปากนักวิชาการมุสลิมท่านใด ผมไม่ทราบอีกเหมือนกัน .. 

ส่วนข้ออ้างที่ว่า เหตุผลที่พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนเรื่องการให้สักการะอัลลอฮฺองค์เดียว เนื่องจากเป็นสิ่งที่ทราบกันอยู่แล้ว เป็นข้ออ้างที่เลอะเทอะครับ ผมว่าเป็นการ "แถ" กันดื้อๆมากกว่า เพราะถ้าเหตุผลเป็นอย่างนั้นจริง ผมก็อยากจะถามว่า ผู้อ้างเอาหลักฐานข้อนี้มาจากไหน ? และความเข้าใจที่ว่า "ทราบกันแล้ว" นั้น ใครคือผู้ที่ทราบแล้ว ? พระพุทธเจ้าหรือประชาชนในยุคนั้นทราบ ? และทราบมาจากรอซู้ลท่านใด ? หากหมายถึงท่านนบีย์ มุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็เป็นไปไม่ได้ล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะศาสนาพุทธ เกิดก่อนศาสนาอิสลามของท่านนบีย์เราตั้ง 1100 กว่าปีมิใช่หรือครับ ?


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น