ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย
ถาม
ฉันสงสัยหลักการ “วะเกล” นิดหนึ่งค่ะ คือ ไม่ทราบว่า การ "วะเกล" นี้ต้องพูดออกมาตอบรับทั้งสองฝ่ายหรือไม่ค่ะ คือที่เห็นไม่ว่า การ "วะเกล"ให้เชือดกุรฺบาน หรืออากีเกาะฮ์ จะมีการจับตัวสัตว์กุรบานหรืออากีเกาะฮ์ แล้วมีการส่งมอบ พร้อมกับกล่าวว่า “สัตว์(กุรฺบาน, อากีเกาะฮ์)ตัวนี้ของ...วะเกลให้...” อีฝ่ายก็ตอบรับ และรับมอบสัตว์นั้นไปเชือด ประมาณนี้ค่ะ หากผู้ทำกุรบาน หรืออากีเกาะฮ์เจตนา "วะเกล" ให้ผู้ที่จะเชือดแทน โดยที่สัตว์นั้นอยู่ใกล้ๆทั้ง 2 คน แล้วผู้ทำการ "วะเกล" ก็ไปนำสัตว์นั้นมาเชือด โดยต่างฝ่ายต่างเข้าใจตรงกัน แต่ไม่ได้กระทำการพูดและส่งมอบอย่างที่กล่าวมาข้างต้น การ “วะเกล” นั้นใช้ได้ไหมค่ะ
ตอบ
ตามหลักการ ผู้มอบหมายงานใดของตนเองให้ผู้อื่นทำแทน จะต้องกล่าวเป็นวาจาให้ผู้รับมอบเข้าใจว่าเป็นการมอบหมาย ..
ซึ่งบางครั้งก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้คำพูดที่เป็นพิธีการจนเกินไป อย่างเช่นเราต้องการมอบหมาย (วะเกล)ให้เพื่อนซึ่งกำลังจะไปตลาด ช่วยซื้อปลาทูที่ตลาดแทนเรา เราก็ไม่จำเป็นต้องพูดว่า
"ผมวะเกลให้คุณซื้อปลาทูหนึ่งกิโลกรัมที่ตลาดแทนผมด้วย"
อะไรอย่างนี้ แต่เรายื่นเงิน 100 บาทให้เพื่อนแล้วพูดกับเพื่อนสั้นๆว่า
"ช่วยซื้อปลาทูมาซัก 1 กิโลกรัมด้วยนะ"
เพื่อนก็เข้าใจแล้วว่าเรามอบหมายให้เขาซื้อปลาทู เป็นต้น ..
"ผมวะเกลให้คุณซื้อปลาทูหนึ่งกิโลกรัมที่ตลาดแทนผมด้วย"
อะไรอย่างนี้ แต่เรายื่นเงิน 100 บาทให้เพื่อนแล้วพูดกับเพื่อนสั้นๆว่า
"ช่วยซื้อปลาทูมาซัก 1 กิโลกรัมด้วยนะ"
เพื่อนก็เข้าใจแล้วว่าเรามอบหมายให้เขาซื้อปลาทู เป็นต้น ..
ในกรณีที่คุณถามเรื่องการมอบหมายกันในการเชือดกุรฺบ่านก็เช่นเดียวกัน ผู้มอบหมายต้องกล่าวแก่ผู้รับมอบหมาย (โดยไม่จำเป็นต้องไปจับสายเชือกวัวหรือแพะ) ว่า ผมมอบหมายให้คุณเชือดวัวกุรฺบ่านตัวนี้แทนผมด้วย หรือจะพูดสั้นๆเพียงว่า นายช่วยเชือดวัวกุรฺบานตัวนี้แทนเราด้วยนะ แค่นี้ก็หมดเรื่องครับ ..
ส่วนผู้รับมอบหมาย ก็อาจรับคำสั้นๆว่า ครับ ก็ได้, หรือไม่พูดอะไรเลย แต่ปฏิบัติตาม คือจูงวัวตัวนั้นไปเชือดตามที่อีกฝ่ายมอบหมายมา ก็ถือว่า ใช้ได้เช่นเดียวกันครับ วัลลอฮุ อะอฺลัม .....
ผมขออธิบายเพิ่มเติมอีกนิดว่า ถ้าผู้มอบหมายไม่พูดอะไร ผู้รับมอบก็คงไม่ทราบจุดประสงค์ของผู้มอบได้หมือนกันว่า ต้องการอะไร ก็อาจจะเกิดปัญหาเข้าใจผิดกันได้ อย่างเช่นสมมุติคุณจะนำอัล-กุรฺอานสัก 10 เล่มไป "ฝาก" ไว้ที่บ้านเพื่อนคนหนึ่ง พอไปถึงคุณก็ยื่นอัล-กุรฺอานนั้นให้เขาโดยไม่ได้พูดอะไรเลย อย่างนี้ถ้าผมเป็นเพื่อนคนนั้นของคุณ ผมต้องเข้าใจว่า คุณ "ให้" อัล-กุรฺอานเหล่านั้นแก่ผมแล้วผมก็อาจนำมันไปแจกจ่ายแก่เด็กๆในหมู่บ้านคนละเล่มสองเล่มจนหมด และเมื่อคุณกลับมาทวงอัล-กุรฺอานที่ฝากไว้คืน จะเกิดอะไรขึ้น คุณคงเดาออกนะครับ .. ซึ่งในเรื่องการมอบหมายหรือวะเกลก็จะมีลักษณะคล้ายๆกันนี่แหละ เพราะฉะนั้น การเปล่งวาจาสำหรับผู้มอบหมายจึงเป็นสิ่งจำเป็นครับ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น