อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

การถือศิลอดสุนัต 6 เดือนเชาวาล ไม่มีเงื่อนไขว่า จะต้องถือติดต่อกันทั้ง 6 วัน



ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

คำถาม
1.จริงหรือไม่ หากไม่ถือศิลอดหกเดือนเชาวาล ในวันแรกนับถัดจากวันอีดิลฟิตรี (วันที่ 2 เดือนเชาวาล) ก็ไม่สามารถถือศิลอดหกในวันถัดไปได้อีก และต้องถือศิลอดติดต่อกันทั้งหกวัน (พอดีบางปีไม่ได้ศิลอดหกติดต่อกัน พอเลยวันที่หกของการถือศิลอด ดิฉันก็ยังถือศิลอดอยู่ มีคนถามบ่อยครั้งว่า บวชอะไรอีก เขาเลยวันบวชมาแล้ว เขารายอหกไปแล้ว)
2.อิจฉามุสลีมะฮฺหลายคนที่เขาศิลอดซุนนะฮฺหกวันเดือนเชาวาลไปพร้อมกับการศิลอดชดในเดือนรอมาฎอน แต่ดิฉันได้ศิลอดที่ขาดในเดือนรอมาฎอนก่อน เมื่อครบแล้ว จึงศิลอดหกวันเดือนเชาวาล บางปีก็ไม่ครบ เพราะอยู่ในช่วงรอบประจำเดือน เมื่อประจำเดือนหมดก็เลยเดือนเชาวาลไปแล้ว อยากทราบว่าการศิลอดของดิฉันถูกต้องตามบทบัญญัติศาสนาไหม

ตอบ
ข้อแรก การถือศีลอดสุนัต 6 วันเดือนเชาวาล ไม่มีเงื่อนไขให้ถือติดต่อกับวันอีดิ้ลฟิฏรี และไม่มีเงื่อนไขว่า จะต้องถือติดต่อกันทั้ง 6 วัน แต่อนุญาตให้ถือวันไหนก็ได้แล้วแต่ความสะดวกภายในเดือนเชาวาลครับ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ "เขาว่ากัน" ดังที่คุณถามมาจึงไม่มีหลักฐานครับ
ส่วนข้อที่สอง ถ้าเรามีศีลอดเดือนรอมะฎอนที่ขาด ทางที่ดีควรจะชดใช้ศีลอดรอมะฎอนที่ขาดก่อนจะถือศีลอด "สุนัต" เดือนเชาวาล เพราะการถือศีลอดชดใช้ศีลอดที่ขาดเดือนรอมะฎอนเป็นวายิบ ถ้าเรามัวแต่ถือศีลอดสุนัตก่อนทั้งๆที่มีเวลาและโอกาสที่จะชดใช้ศีลอดวายิบแล้ว แล้วสมมุติถ้าเราเกิดตายลงไปหลังจากบวชสุนัตและก่อนจะถือศีลอดชดใช้ เราจะไปตอบคำถามของพระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. อย่างไรครับในความบกพร่องข้อนี้ ?? ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น