อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

ละหมาดสุนัตก่อนละหมาดวันศุกร์ ถือเป็นละหมาดตะหี้ยะตุ้ลมัสยิดหรือไม่?



ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
อาจารย์ค่ะ แล้วกรณีวันศุกร์ ส่วนใหญ่บ้านเรา เมื่อเข้ามัสยิดก่อนอาซานครั้งแรก ก็ไม่ค่อยละหมาดตะหี้ยะตุ้ลมัสยิดกัน แต่เมื่ออาซานครั้งแรกแล้วจึงจะละหมาดสุนัต คือเหนียตสุนัตก่อนละหมาดวันศุกร์ กรณีเช่นให้ถือว่าเป็นการให้เกียรติมัสยิดแล้วหรือไม่ค่ะ สามารถกียาสละหมาดสุนัตก่อนละหมาดซุฮฺรีได้หรือไม่ค่ะ

ตอบ
ผู้ที่เข้าไปในมัสยิด ไม่ว่าเวลาไหน หากไม่ตรงกับเวลาละหมาดฟัรฺฎูหรือละหมาดสุนัตก่อนฟัรฺฎู ก็ให้เขาทำละหมาดตะหี้ยะตุ้ลมัสยิดอันเป็นละหมาดเอกเทศ หากเขาเจตนานั่งลงทั้งๆที่รู้ ก็ถือว่า เขาสละสิทธิ์ละหมาดตะหี้ยะตุ้ลมัสยิดอย่างที่ผมเขียนไปแล้ว จะลุกขึ้นยืนทำทีหลังคงไม่ได้อีก ..
สำหรับสิ่งที่คุณถามมา ในทัศนะของผม การละหมาดหลังอะซานครั้งแรกในวันศุกร์เป็นสิ่งที่ไม่มีแบบอย่างจากซุนนะฮ์ท่านนบีย์และคอลีฟะฮ์หลังจากท่าน เมื่อเป็นละหมาดที่ไม่มีแบบอย่าง จึงไม่ถือเป็นละหมาดที่ถูกต้องตามบทบัญญัติ
ผมจึงเห็นว่า จะถือเอาละหมาดที่ไม่มีแบบอย่างในบทบัญญัตินี้มาเป็นละหมาดตะหี้ยะตุ้ลมัสยิดไม่ได้
อีกประการหนึ่งเมื่อเขาเข้ามาแล้วเจตนานั่งลงโดยไม่ได้ทำละหมาดตะหี้ยะตุ้ลมัสยิด เขาก็หมดสิทธิ์จะลุกขึ้นทำมันอีกอย่างที่เขียนไปตอนต้น ..
วัลลอฮุอะอฺลัมครับ ...

ถาม
อัสลามุอะลัยกุมครับอาจารย์
ที่อาจารย์บอกว่าไม่มีละหมาดหลังฮาซานครั้งแรก แล้วนถ้าาอ้างถึง หะดีษนี้ล่ะครับ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ بَيْنَ كُلِّ أَذَانَيْنِ صَلَاةٌ ثَلَاثًا لِمَنْ شَاءَ
“แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า ระหว่างสองอะซาน (คืออะซานกับอิกอมะฮ์) นั้น มีละหมาด ท่านกล่าวถึงสามครั้ง (ครั้งที่สามท่านนะบีย์กล่าวว่า) สำหรับผู้ที่ประสงค์ (จะละหมาด) ” รายงานโดยอัลบุคอรีย์ (หะดีษลำดับที่ 627) และมุสลิม (หะดีษลำดับที่ 729)

ตอบ
ที่ผมบอกว่า "อะซานครั้งแรก" หมายถึงอะซานครั้งแรกของ "ละหมาดวันศุกร์" ซึ่งเพิ่งจะบังเกิดขึ้นในสมัยของท่านอุษมาน(หรือท่านมุอาวิยะฮ์ ตามทัศนะที่ขัดแย้งกัน)จนกลายเป็นว่า ในวันศุกร์จะมีการอะซานถึง 2 ครั้ง การละหมาดหลังอะซานครั้งแรกที่เพิ่งบังเกิดขึ้นจึงไม่มีหลักฐานจากซุนนะฮ์ให้ละหมาดสุนัตหลังอะซานครั้งนี้ หรือแม้กระทั่งหลังอะซานจริงในวันศุกร์ก็ไม่มีละหมาดสุนัตเช่นเดียวกัน เพราะหลังจากอะซานแล้ว คอฏีบก็จะอ่านคุฏบะฮ์ต่อทันที .. ที่กล่าวมาจึงเป็นคนละประเด็นกับหะดีษบทนั้นที่คุณอ้างถึงครับ เพราะหะดีษบทนั้นหมายถึงการอะซานใน "ละหมาดฟัรฺฎู" ซึ่งมีแค่ครั้งเดียวแล้วจึงมีการอิกอมะฮ์ละหมาดเลย ท่านนบีย์จึงส่งเสริมให้ละหมาดสุนัต 2 ร็อกอะฮ์ระหว่างอะซานและอิกอมะฮ์ โดยท่านใช้สำนวนเรียกอะซานและอิกอมะฮ์นี้ว่า "อะซานัยน์" ดังเป็นที่ทราบกันดี ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น