อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2560

หลักฐานการทำอาซีมัต - ทำน้ำซอฟัรฺ (ตอนที่ 3)




โดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย ...

คำกล่าวท่านอับดุลลอฮ์ บุตรชายท่านอิหม่ามอะห์มัด อิบนุหัมบัลที่ว่า ...
"และท่านบิดา(อิหม่ามอะห์มัด)ได้เขียนในถ้วยหรือสิ่งที่สะอาดให้กับสตรีคนหนึ่งในยามที่นางคลอด ลำบาก และท่านจะเขียนหะดิษของท่านอิบนุอับบาส แต่ท่านจะกระทำสิ่งดังกล่าวก็ในตอนเกิดมีบะลาอ์ขึ้นเท่านั้น และข้าพเจ้าไม่เคยเห็นท่านกระทำสิ่งนี้ก่อนหน้าเกิดมีบะลาอ์เลย .. และข้าพเจ้าเห็นบิดาทำการอ่านดุอาอ์ขอการคุ้มครอง(แล้วเป่า)ลงในน้ำและให้ ผู้ป่วยดื่มและทำการรดน้ำนั้นลงบนศีรษะ .................. "
การกระทำของท่านอิหม่ามอะห์มัดข้างต้นนี้ อาจเป็นข้ออ้างในการทำน้ำซอฟัรฺของบุคคลบางคน .. ดังที่คุณ Mareeyah Si . ได้ตั้งข้อสงสัยและตั้งเป็นคำถามมาก็ได้ ..

ตอบ
ผมขอสรุปการกระทำของท่านอิหม่ามอะห์มัดข้างต้นเป็น 2 กรณีดังนี้ ...
1. เขียนในถ้วยหรือภาชนะที่สะอาด ด้วยสิ่งที่ท่านอิบนุอับบาส ร.ฎ. แนะนำให้เขียน ..เพื่อช่วยเหลือสตรีที่คลอดบุตรลำบาก ดังข้อมูลที่ผมกำลังจะนำเสนอต่อไป ..
2. อ่าน المعوذة .. คือ قُلْ أَعُوْذُ بِرَبِّ الْفَلَقِ และ قُلْ أَعُوْذُ بِرَبِّ النَّاسِ (จนจบ) เป่าลงในน้ำ แล้วนำน้ำนั้นให้ผู้ป่วยดื่มและใช้รดบนศีรษะผู้ป่วยด้วย ..
อธิบาย
การกระทำของท่านอิหม่ามอะห์มัดทั้ง 2 กรณีข้างต้น ภาษาอาหรับเรียกว่า رُقْيَةٌ (ที่เราแปลเป็นภาษาไทยว่า การเสกเป่า) ด้วยอัล-กุรฺอาน .. ซึ่งเป็นที่อนุญาตดังได้กล่าวมาแล้ว ....
เรื่องของ رُقْيَةٌ อันเป็นที่อนุญาตนี้ เท่าที่ผมตรวจสอบหลักฐานดูแล้ว พบว่าจะมีเป้าหมายหลัก 2 ประการ .. คือหนึ่ง เพื่อ "บำบัดรักษา" จากความเจ็บป่วย, และสองเพื่อ "ขอความคุ้มครองจากอัลลอฮ์" ให้พ้นจากบะลาอ์และชัยฏอน ...
การกระทำของท่านอิหม่ามอะห์มัดทั้ง 2 กรณีข้างต้น จัดอยู่ในเป้าหมายที่หนึ่ง คือ رُقْيَةٌ ด้วยอัล-กุรฺอานเพื่อ "บำบัดรักษา" .. ซึ่งท่านจะไม่กระทำสิ่งนี้นอกจากมีเหตุการณ์(บะลาอ์) เกิดขึ้นแล้วเท่านั้น ...
ท่านอับดุลลอฮ์ ได้อ้างจากบิดาของท่าน - คือท่านอิหม่ามอะห์มัด - ซึ่งอ้างรายงานไปถึงท่านอิบนุอับบาส ร.ฎ. ที่กล่าวว่า ...
"เมื่อสตรีคนใดคลอดบุตรยาก ท่านจงเขียน (ลงในภาชนะที่สะอาด) ว่า ......
بِسْمِ اللهِ الَّذِىْ لاَ إلَهَ إلاَّ هُوَ الْحَلِيْمُ الْكَرِيْمُ، سُبْحَانَ اللهِ رَبِّ الْعَرْشِ الْعَظِيْمِ، اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ العَالَمِيْنَ، (كَأَنَّهُمْ يَوْمَ يَرَوْنَ مَا يُوْعَدُوْنَ لَمْ يَلْبَثُوْا إلاَّ سَاعَةً مِنْ نَهَارٍ بَلاَغٌ فَهَلْ يُهْلَكُ إلاَّ الْقَوْمُ الْفَاسِقُوْنَ) .. قَالَ أَبِىْ : وَزَادَ فِيْهِ وَكِيْعٌ : وَيُنْضَحُ مَا دُوْنَ سُرَّتِهَا .....

บิดาของข้าพเจ้ากล่าวว่า .. ท่านวะเกี๊ยะอฺกล่าวเสริมว่า .. "แล้วให้(นำน้ำล้างภาชนะนั้น)มาประพรมส่วนที่ต่ำลงไปจากสะดือของนาง" ...
(จากหนังสือ "مسائل الإمام أحمد" ของท่านอับดุลลอฮ์ หน้า 447 - 448) ...
สิ่งที่อยู่ในวงเล็บที่ท่านอิบนุอับบาสแนะนำให้เขียนดังข้างต้น เป็นข้อความจากอัล-กุรฺอาน อายะฮ์ที่ 35 ซูเราะฮ์อัล-อะห์กอฟ ...
ที่คล้ายคลึงกับกรณีนี้ก็คือบันทึกของท่านบุคอรีย์และมุสลิม โดยรายงานมาจากท่านอบูสะอีด ร.ฎ. ถึงเรื่องราวเศาะหาบะฮ์ท่านหนึ่ง (บางรายงานระบุชัดเจนว่าเศาะหาบะฮ์ท่านนั้น คือตัวท่านอบูสะอีดเอง) รุกยะฮ์ .. ด้วยการอ่านซูเราะฮ์ฟาติหะฮ์ เพื่อบำบัดรักษาแก่หัวหน้าชาวอาหรับเผ่าหนึ่งที่ถูกสัตว์มีพิษ(แมงป่องทะเลทราย)กัดต่อย .. หรือบันทึกของท่านบุคอรีย์และมุสลิมอีกหลายบท จากท่านหญิง อาอิชะฮ์ ร.ฎ. เรื่องท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้บำบัดรักษาความเจ็บป่วยหรือบาดแผลให้แก่เศาะหาบะฮ์บางคนของท่านด้วยดุอา เป็นต้น ...
ส่วนการรุกยะฮ์ในลักษณะ "ขอความคุ้มครอง" จากพระองค์อัลลอฮ์ให้พ้นจากบะลาอ์และชัยฏอน ด้วยการอ่าน المعوذات คือ قل هو الله, .. قُلْ أَعُوْذُ بِرَبِّ الْفَلَقِ, และقُلْ أَعُوْذُ بِرَبِّ النَّاسِ, หรือด้วยดุอาบางบท ก็ล้วนมีรายงานที่ถูกต้องมาจากเศาะหาบะฮ์บางท่าน อาทิเช่นจากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร.ฎ., และท่านอิบนุอับบาส ร.ฎ., เป็นต้น ซึ่งผมจะไม่ขอพูดถึงรายละเอียด ณ ที่นี้ ....
ที่น่าสังเกตจากรายงานที่ถูกต้องเหล่านี้ก็คือ ...
1. การรุกยะฮ์ที่เกิดขึ้น จะอาศัยอัล-กุรฺอานหรือดุอาอ์ของท่านนบีย์ ที่เป็นภาษาอาหรับล้วนๆเท่านั้น ไม่มีภาษาอื่นใดมาปะปน .. ต่างกับการทำน้ำซอฟัรฺที่จะถึงต่อไป ...
2. การรุกยะฮ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีเป้าหมายเพื่อป้องกัน "ลางร้ายหรือบะลาอ์" ของ "วันเวลาใดๆ" โดยเฉพาะ .. ต่างกับ "ความเข้าใจเอาเอง" ของผู้กระทำน้ำซอฟัรฺที่ถือว่า วันพุธสุดท้ายของเดือนซอฟัรฺ เป็นวันแห่งลางร้ายและบะลาอ์อันมากมายมหาศาล .....
3. การรุกยะฮ์ในบรรดาหะดีษที่ถูกต้องเหล่านั้น ไม่มีการกำหนดรูปแบบและพิธีรีตองมากมายที่ไม่มีแบบอย่างในศาสนา .. ดังที่ถูกกำหนดในพิธีกรรมการทำน้ำซอฟัรฺที่ท่านผู้อ่านจะได้เห็นต่อไป ...
เพื่อยืนยันในคำกล่าวนี้ ผมจะขอนำ "ความเชื่อ" และ "วิธีการ" ทำน้ำซอฟัรฺมาให้อ่านกันดังนี้ ...
(ยังมีต่อ) ..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น