โดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
คำว่า “ทุกๆบิดอะฮ์คือ
(4). ความเชื่อที่ว่า
ข้อนี้ ถือเป็น “ตัวชี้ขาด” ความผิดพลาดทั้ง
كُلُّ بِدْعَةٍ ضَلاَ لَةٌ
“ทุกๆบิดอะฮ์ คือความหลงผิด”.
และท่านยังเคยกล
إِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ اْلأُمُوْرِ، فَإِنَّهَا ضَلاَلةَ ٌ!
“พวกท่านพึงระวั
.....ฯลฯ .....
ท่านศาสดามุหัมม
เมื่อท่านกล่าวเ
และก็ไม่เคยมีรา
ดังนั้น ไม่ว่าจะมองในแง
คำว่า “บิดอะฮ์ดี” ที่มีกล่าวกันแพ
สรุปแล้ว ผู้ใดก็ตาม, -- จะเป็นนักวิชากา
และผู้ใดก็ตามที
ที่สำคัญ คำพูดของเขาดังก
เอาอย่างนี้กันด
ถ้าท่านมองว่า การจัดงานเมาลิด
หรือถ้าท่านมองว
หรือท่านผู้ใดที
เพราะฉะนั้น ถ้าแน่จริง ก็ให้ท่านลองอะซ
ท่านจะกล้าไม๊ล่
ถ้าท่านกล้า เราก็พร้อมแล้วท
แต่ถ้าท่านไม่กล
เรามั่นใจว่า ท่านไม่มีคำตอบอ
ก็เหตุผลอย่างเด
ขอถามย้ำอีกครั้
ผมคิดว่า เรื่องนี้หากท่า
แต่ขณะเดียวกัน ถ้าคุณมองตาม “บทบัญญัติ” มันก็เป็นก็เป็น
วัลลอฮุ อะอฺลัม.
(2). การทำเมาลิด มี أَصْلٌ.. คือมีพื้นฐานที่
ท่านอัส-สะยูฏีย
إِنَّ الطَّلَبَ فِى الْمَنْدُوْبِ تَارَةً يَكُوْنُ بِالنَّصِّ وَتَارَةً يَكُوْنُ بِالْقِيَاسِ، وَهَذَا إِنْ لَمْ يَرِدْ فِيْهِ نَصٌّ فَفِيْهِ الْقِيَاسُ عَلَىاْلأَصْلَي
“แท้จริง หลักการของสิ่ง مَنْدُوْبٌ หรือ “สิ่งที่ถูกส่งเ
ข้อโต้แย้ง
คำกล่าวของท่านอ
คำกล่าวนี้ ขัดแย้งกันเองกั
เพราะหลักฐานของ
หลักปฏิบัติใดๆก
ตัวอย่างเช่น การวาญิบจ่ายซะก
มีนักวิชาการท่า
การวาญิบกอฎออ์ห
มีนักวิชาการที่
เพราะฉะนั้น หากว่าการจัดงาน
และทั้ง 2 ประการนี้ –เป็นบิดอะฮ์และ
นี่คือ “ความสับสน” ของนักวิชาการเก
สำหรับ “พื้นฐาน” ของงานเมาลิด 2 ประการที่ท่านอั
ประการแรก อยู่ในหนังสือ “อัล-หาวีย์ฯ” เล่มที่ 1 หน้า 303 .. เป็นการวิเคราะห
ท่านอัส-สะยูฏีย
การที่ท่านนบีย์
ข้อโต้แย้ง
การที่ท่านอัส-ส
1. การทำอะกีเกาะฮ์
ความจริงข้อนี้ เราจะเห็นได้ชัด
เพราะฉะนั้น การนำเอาเรื่องง
2. เรื่องที่ท่านอั
3. ในแง่ของการ “ตั้งสมมุติฐาน”
การที่ท่านนบีย์
ดังนั้น การนำเอาหะดีษบท
4. การส่งเสริมให้จ
แต่ถ้าเราสังเกต
ก. ผู้มาร่วม “เที่ยว” งานเมาลิด, .. โดยเฉพาะวัยรุ่น
ข. ทั้งกอรีย์และกอ
พฤติกรรมดังกล่า
ค. การแก่งแย่งกันเ
ง. “ผลประโยชน์” มหาศาลจากการจัด
ถ้าไม่ปฏิเสธว่า
ทั้งนี้เพราะการ
แต่ขณะเดียวกัน พฤติการณ์แห่งคว
สิ่งที่บรรดานัก
دَرْءُ الْمَفَاسِدِ مُقَدَّمٌ عَلَى جَلْبِ الْمَصَالِحِ
“การสกัดกั้นควา
ท่านอิบนุ หะญัรฺ อัล-ฮัยตะมีย์ นักวิชาการฟิกฮ์
اَلْمَوَالِدُ وَاْلأَذْكَارُ مَتَى تُفْعَلُ عِنْدَنَا أَكْثَرُهَا مُشْتَمِلٌ عَلَى خَيْرٍ كَصَدَقَةٍ وَذِكْرٍ وَصَلاَةٍ وَسَلاَمِ عَلَى رَسُوْلِ اللَّـهِ صَلَّى اللَّـهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَمَدْحِهِ، وَعَلَى شّرٍَ، بَلْ شُرُوْرٍ وَلَوْلَمْ يَكُنْ فِيْهَا إِلاَّ رُؤْيَةُ النِّسَاءِ لِلرِّجَالِ اْلأَجَانِبِ لَكَفَى ....
“การจัดงานฉลองว
(จากหนังสือ “อัล-อิบดาอฺ ฟี มะฎ็อรฺ อัล-อิบติดาอฺ” ของท่านเช็คอะลี
นี่คือ คำพูดของท่านอิบ
แต่ถ้ายังดันทุร
ส่วน “พื้นฐาน” ประการที่สอง มีระบุอยู่ในหนั
ท่านอิบนุ หะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานี
และหนึ่งจาก “วันสำคัญ” ที่สุดสำหรับมุส
ข้อชี้แจง
บทวิเคราะห์ข้าง
แต่จะอย่างไรก็ต
มุมมองนี้ ก็คงจะคล้ายๆกับ
เยี่ยม
ตอบลบ