อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

น้ำยาซีน


ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
-อิสลามมีการทำน้ำดุอาอ์รักษาโรคใช่ไหม ค่ะ มีหลักการทำอย่างไรบ้าง
-พอดีมีคนมอบน้ำให้ 1 ขวด เขาบอกว่าเป็นน้ำยาซีนที่โต๊ะลาไบเขาทำให้ตอนมาร่วมอ่านยาซีนจัดเลี้ยงอาหารเดือนรอมฎอน แจกผู้ที่มาร่วมกินเลี้ยงละศิลอด แต่ไม่ทราบสรรพคุณของน้ำนั้น และยังไม่นำมาดื่ม เพราะยังสงสัยอยู่ จึงอยากถามอาจารย์ว่าสามารถดื่มมันได้ไหมค่ะ หรือนำไปทำอะไรได้บ้าง

ตอบ
ผมเห็นจะต้องอาศัยคำตอบเดิมแหละครับว่า ต้องไปถามโต๊ะละไบที่ทำน้ำดุอายาซีนเองแหละครับว่า ท่านอาศัยหลักฐานมาจากหะดีษต้นไหนหรือหลักฐานมาจากนบีย์ท่านใด เพราะผมไม่เคยเจอหลักฐานเรื่องการทำน้ำมนต์ (ที่เราเลี่ยงมาเรียกว่าน้ำดุอา)มาก่อน นอกจากในศาสนาอื่นจากศาสนาอิสลามครับ ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น