อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559

เสียงของสตรีเป็นเอาเราะฮ์หรือไม่ ? :



ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
เสียงของผู้หญิงเป็นเอาเราะฮ์หรือไม่ การที่ผูหญิงมุสลีมะฮ์แข่งขันอ่านอัลกุรอาน ร้องอนาชีดบนเวที หรือเป็นพิธีกรบนเวที หรือรายการโทรทัศน์ จะกระทำได้หรือไม่ค่ะ

ตอบ
เรื่องเสียงของผู้หญิงเป็นเอาเราะฮ์หรือไม่ เป็นปัญหาขัดแย้งระหว่างนักวิชาการครับ ...
มัษฮับหะนะฟีย์ถือว่า เสียงของสตรีเป็นเอาเราะฮ์ .. โดยอ้างหลักฐานห้ามสตรีเปล่งเสียงอะซานก่อนนมาซ, ห้ามสตรีกล่าวเตือนอิหม่ามด้วยการเปล่งเสียงว่าซุบฮานัลลอฮ์เหมือนผู้ชาย แต่ให้ใช้วิธีตัศฟีก (คือ ใช้ฝ่ามือข้างขวาตีบนหลังมือข้างซ้าย)แทน, และอ้างกิยาสกับอายะฮ์ที่ 31 ซูเราะฮ์อัน-นูรฺ ที่มีความหมายว่า .. "และอย่าให้พวกเธอ(สตรี) กระทืบเท้าของพวกเธอ เพื่อให้ผู้อื่นรู้สิ่งที่พวกเธอปกปิดจากเครื่องประดับ (กำไลเท้า) ของพวกเธอ" .. โดยอธิบายว่า เมื่อห้ามสตรีจากการโชว์เสียงกำไลเท้าซึ่งเป็นเพียงเครื่องประดับ การที่สตรีโชว์ "น้ำเสียง" ของพวกเธอเองจึงเหมาะสมที่จะเป็นเรื่องต้องห้ามยิ่งกว่า ...
แต่ทางมัษฮับชาฟิอีย์และนักวิชาการอื่นๆถือว่า เสียงของสตรีมิใช่เอาเราะฮ์ เพราะสตรีสามารถซื้อขายได้, เป็นพยานต่อหน้าผู้พิพากษาได้, .. ซึ่งสิ่งเหล่านี้ สตรีจำเป็นต้องเปล่งเสียงให้ผู้อื่นได้ยินทั้งสิ้น ...
นอกจากนั้น บรรดาภริยาของท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมก็ดี, เศาะหาบะฮ์ที่เป็นสตรีก็ดี เคยมีการสนทนาหรือสอบถามปัญหาศาสนากับเศาะหาบะฮ์ที่เป็นบุรุษเพศในสมัยนั้น ซึ่งไม่ปรากฏว่า จะมีผู้ใดห้ามปรามแต่ประการใด ...
ท่านอัล-อลูซีย์ ได้กล่าวในตัฟซีรฺ "รูหุ้ลมะอานีย์" ของท่าน เล่มที่ 18 หน้า 146 มีข้อความว่า ...
"สิ่งที่มีระบุในตำราที่เชื่อถือได้ของมัษฮับชาฟิอีย์ - ซึ่งฉันเองมีความเห็นคล้อยตามด้วย - ก็คือ แท้จริง เสียงของสตรีมิใช่เอาเราะฮ์ ดังนั้นการได้ยินมันจึงไม่หะรอม ยกเว้นหากกลัวว่า การได้ยินจะทำให้เกิดฟิตนะฮ์(จึงเป็นเรื่องต้องห้าม" ...
แต่ขณะเดียวกัน สิ่งซึ่งไม่มีข้อขัดแย้งกันเลยก็คือ ห้ามสตรีดัดเสียงพูดจาให้ไพเราะเพราะพริ้ง เพราะอาจนำไปสู่การฟิตนะฮ์ได้ .. ดังการห้ามของพระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. ในซูเราะฮ์อัล-อะห์ซาบ อายะฮ์ที่ 32 ...
สรุปแล้ว ทัศนะที่มีน้ำหนักก็คือ เสียงของสตรีมิใช่เอาเราะฮ์ครับ ซึ่งผมเอง เห็นด้วยกับทัศนะนี้ .. ยกเว้นในกรณีสตรีใดดัดเสียงการพูดจาจนไพเราะเพราะพริ้งกว่าปกติ, หรือเกรงว่าจะเกิดการฟิตนะฮ์จากการได้ยินเสียงของสตรี เสียงของสตรีดังกล่าวนั้นจึงเป็นเรื่องต้องห้าม .. วัลลอฮุ อะอฺลัม ...
ส่วนการที่มุสลิมะฮ์บางท่านแข่งขันอ่านอัล-กุรฺอานก็ดี, ร้องเพลงอนาชีดบนเวทีก็ดี, หรือเป็นโฆษกทีวีก็ดี ผมมองว่าเป็นเรื่องไม่สมควรเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะอาจเข้าประเด็นห้ามประการใดประการหนึ่ง หรือทั้ง 3 ประการดังต่อไปนี้ คือ ...
1. น้ำเสียงของสตรีบางท่านเหล่านั้น อาจสร้างฟิตนะฮ์ .. คือกระตุ้นอารมณ์ผู้ชายบางคนได้ จึงถือเป็นข้อห้ามดังกล่าวมาแล้ว ...
2. การแต่งกายของสตรีเหล่านั้น - แทบทุกคน - มิใช่เป็นการแต่งกายแบบเรียบๆและด้วยสีสันเรียบๆ แต่มักจะเน้นสีสันฉูดฉาดสวยงามหรือเลียนแบบแฟชั่น อันเป็นเรื่องต้องห้ามตามหลักการอิสลาม ...
3. การที่สตรีออกไปทำหน้าที่ดังกล่าว ย่อมเป็นงานที่มีการมั่วสุมหรือปะปนกับผู้ชายโดยมิใช่เป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งการทำงานของสตรีในลักษณะนี้ เป็นที่ต้องห้ามสำหรับมุสลิมะฮ์ เพราะเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของพระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. ในซูเราะฮ์อัล-อะห์ซาบ อายะฮ์ที่ 33 ครับ ...
วัลลอฮุ อะอฺลัม ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น