อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

การยกมือขอดุอาอ์หลังละหมาด


::ทางบ้านถาม::

การยกมือขอดุอาหลังละหมาดตามซุนนะฮ์ต้องยกมือไหม ขอถามอาจารย์และจะยกในช่วงไหน?
.
::อ.ปราโมทย์ ตอบ::

นักวิชาการยังมีความเห็นต่างกันครับ คือ ถ้ามองตาม "การกระทำ" ของท่านนบีย์ ก็ไม่ปรากฏหลักฐานในเรื่องนี้ แต่ถ้ามองด้าน "คำพูด" ของท่านนบีย์ ก็ปรากฏว่ามีหะดีษที่ถูกต้องหลายบทยืนยันว่า ่ท่านนบีย์ส่งเสริมให้ยกมือขอดุอา โดยไม่จำกัดว่าเป็นดุอาอะไร จึงย่อมมีความหมายครอบคลุมถึงดุอาหลังละหมาดด้วย ซึ่งทั้ง "การกระทำ" และ "คำพูด" ของท่านนบีย์ ก็ถือเป็นซุนนะฮ์ด้วยกันทั้งคู่ ในทัศนะผมจึงเห็นว่า ใครเทน้ำหนักให้ด้านไหนก็ปฏิบัติไปตามนั้นครับ ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น