อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

คำสรรพนามแทนตัวผู้พูดว่า "ข้าพระพุทธเจ้า" มุสลิมจะนำมาใช้ได้หรือไม่?



ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
อัสลามูอาลัยกุม หน้าเฟสของอาจารย์เงียบเหงา เปิดดูหน้าเฟสอาจานย์ทุกวันค่ะ ดิฉันสงสัยว่า คำว่า "ข้าพระพุทธเจ้า" นี้มุสลิม กล่าว หรือเขียนแทนนามตนเองได้หรือไม่ ความหมายของมันหมายถึงแทนนามของเราโดยปกติ (ดิฉัน,กระผม) หรือ หมายถึงแทนนามของเราในความเป็นพุทธศาสนาค่ะ

ตอบ
วะอลัยกุมุสสลาม ..
ช่วงนี้ผมมีงานเยอะไปหน่อยเลยไม่ค่อยได้เขียนอะไรลงเฟส ..
สำหรับคำถามของคุณที่ว่า คำสรรพนามแทนตัวผู้พูดว่า "ข้าพระพุทธเจ้า" มุสลิมจะนำมาใช้ได้หรือไม่นั้น
ขอตอบในทัศนะของผมนะครับว่า คำสรรพนามคำนี้มิใช้เป็นภาษาสากล, แต่เป็นภาษาไทย, มีความหมายแบบไทยๆ, ถูกบัญญัติขึ้นมาโดยคนไทยเพื่อใช้สื่อความหมายแทนตัวผู้พูดเวลาจะพูดกับองค์พระมหากษัตริย์ ซึ่งคนไทยถือว่าเป็นที่เคารพสูงสุด สรรพนามที่ใช้แทนตัวเองจึงต้องเป็นคำที่ถือว่า "นอบน้อมที่สุด" เท่าที่คนไทยจะสรรหามาได้ ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธอันมีพระพุทธเจ้าเป็นศาสดา คนไทยพุทธทุกคนจึงนอบน้อมตนและถือว่า ตนเองเป็น "ข้า" ของพระพุทธเจ้า เหมือนที่มุสลิมนอบน้อมตนและมองว่า ตนเองเป็น "ข้า" ของอัลลอฮ์ดุจเดียวกัน ..
คนไทยพุทธจึงถือว่า คำว่า ข้าพระพุทธเจ้า ก็เป็นคำที่นอบน้อมและเหมาะสมที่สุดที่คนไทยพุทธจะนำมาใช้กับองค์พระมหากษัตริย์
นักภาษาศาสตร์ชาวไทยจึงได้เลือกคำนี้มาเป็นสรรพนามแทนตัวเองซึ่งเป็นเรื่องถูกต้องสำหรับชาวไทยพุทธทุกคน
แต่สำหรับมุสลิมแล้ว ผมมองว่า จะใช้คำนี้เป็นสรรพนามแทนตัวเองคงไม่ได้ เพราะอาจจะทำให้เสียอะกีดะฮ์ได้ เนื่องจากคำสรรพนามคำนี้ เป็นสรรพนามที่ "เน้นการสื่อความหมายนอบน้อมแทนตัวผู้พูดซึ่งเป็นคนไทยพุทธ" อย่างชัดเจนเหมือนที่อธิบายมาแล้วซึ่งถือว่า ขัดกับหลักความเชื่อของมุสลิมที่ว่า เราเป็นข้าของอัลลอฮ์เท่านั้น จะเป็นข้าของผู้อื่นแม้กระทั่งเป็นข้าของท่านนบีย์มุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมก็ยังไม่ได้
แตกต่างกับคำสรรพนามอื่นๆที่ไม่ได้เน้นความหมายในลักษณะนี้ จึงสามารถนำมาใช้โดยทั่วไปได้ไม่ว่าคนศาสนาใด เช่นคำว่า ผม, กระผม, ดิฉัน, เป็นต้น
สรุปแล้ว ในทัศนะของผมเห็นว่า สำหรับมุสลิมเวลาจะพูดกับองค์พระมหากษัตริย์ สรรพนามแทนตัวเองควรจะเป็นคำอื่นที่มีความหมายนอบน้อม ที่มิใช่คำว่า "ข้าพระพุทธเจ้า" ครับ
ผมเขียนคำตอบนี้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีเจตนาอื่นใดแอบแฝงทั้งสิ้น เพราะผมก็เป็นคนไทย, เคารพนับถือในองค์พระมหากษัตริย์ของเราเหมือนคนไทยทุกคน และสมมุติถ้าผมได้มีโอกาสได้เข้าเฝ้าและสนทนากลับพระองค์ ผมก็คงจะต้องใช้สรรพนามคำอื่นแทนตัวผม แต่จะไม่ขอใช้คำว่า "ข้าพระพุทธเจ้า" แน่นอนครับ ..

ถาม
มีคำใดที่มุสลิมใช้แทนตัวเองอย่างเหมาะสมบ้างค่ะ..

ตอบ
อาจจะเป็นคำว่า "กระผม" หรือ "ดิฉัน" หรือ "หม่อมฉัน" ก็ได้ หรือคำอื่นใดที่มีลักษณะนอบน้อมแบบนี้ก็ได้ครับ และผมก็เชื่อด้วยว่า ในหลวงเองก็ทรงเข้าใจในสิ่งนี้ดีที่สุดครับ ...

ถาม
แล้วค่ำ ว่า ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อมขอเดชะ หล่ะครับ เห็นเมื่อคืน 4 ธค ตัวแทนอิสลาม ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ ตอนอวยพรให้ กษัตริย์

ตอบ
ผมยังไม่เจอข้อห้ามเกี่ยวกับคำนี้ครับ และสมมุตินะครับ สมมุติว่า หากคำพูดข้างต้นเป็นคำพูดที่ล่อแหลม ก็ยังดีกว่าคำว่า "ข้าพระพุทธเจ้า" เยอะแยะครับ ..



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น