อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

วิเคราะห์หะดิษกล่าวถึงการคลั่งไคล้ในชาติพันธุ์



ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย


ถาม

อัสลามุอะลัยกุม
ขอรบกวนเวลาของอาจารย์หน่อยนะครับ ผมอยากทราบถึงสถานะของหะดีษบทนี้อ่ะครับ
“ไม่ใช่เป็นส่วนหนึ่งของประชาชาติของฉัน สำหรับผู้ที่เรียกร้องบนฐานแนวคิดของการคลั่งไคล้ในชาติพันธุ์(อะศอบียะฮฺ)
ไม่ใช่เป็นส่วนหนึ่งของประชาชาติของฉัน สำหรับผู้ที่ทำสงครามบนฐานแนวคิดของการคลั่งไคล้ในชาติพันธุ์
และไม่ใช่เป็นส่วนหนึ่งของประชาชาติของฉัน สำหรับผู้ที่เสียชีวิตเนื่องจากการต่อสู้ในการปกป้อง และรักษาแนวคิดของการคลั่งไคล้ในชาติพันธุ์”
l บันทึกโดยอบูดาวูด l

ตอบ

วะอลัยกุมุสสลาม .. หะดีษดังกล่าวข้างต้นนี้ บันทึกโดยท่านอบูดาวูด เป็นหะดีษที่ 5121 ด้วย "สายรายงาน" ที่เฎาะอีฟ เพราะมีจุดบกพร่อง 2 ประการคือ 1. อินกิฏออ์หรือขาดตอนระหว่างท่านอับดุลลอฮ์ บินอบีย์สุลัยมานกับท่านญุบัยร์ บินมุฏอิม ร.ฎ. และ 2. ท่านมุหัมมัด บินอับดุรฺเราะห์มาน อัล-มักกีย์ (ชื่อรองคือ อิบนุอบีย์ละบีบะฮ์) เป็นผู้รายงานที่เฎาะอีฟ .. แต่ "ความหมาย" ของหะดีษบทนี้ถือว่าถูกต้อง เพราะมี "ชาฮิด" จากการรายงานของท่านอบูฮุร็อยเราะฮ์ ร.ฎ. บันทึกโดยท่านมุสลิม ใน "กิตาบ อัล-อิมาเราะฮ์" หะดีษที่ 53, 54, และท่านอัน-นซาอีย์ หะดีษที่ 4125 .. 
วัลลอฮุ อะอฺลัมครับ ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น