อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2559

เวลาให้เริ่มการกล่าวตักบีรฺวันอีด




ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย


ถาม
การกล่าวตักบีรฺวันอีด(อีดิลฟิตรี, อีดิลอัฎฮา) ให้เริ่มกล่าวตั้งแต่วันไหนค่ะ คือดิฉันได้ยินเขาพูดว่า ห้ามตักบีรฺหากไม่ใช่วันอีด เพราะจะทำให้คนตายในกุโบร์เข้าใจว่าเป็นวันอีด ค่ะ

ตอบ
เรื่องการกล่าวตักบีรฺในวันอีดทั้งสองนั้น
หลักฐานที่เชื่อถือจากท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุอะอลัยฮิวะซัลลัม และจากบรรดาเศาะหาบะฮ์ของท่านก็คือ พวกท่านจะกล่าวตักบีรฺในวันอีดทั้งสองตั้งแต่เริ่มออกจากบ้านจนถึงมุศ็อลลาหรือสถานที่ละหมาดอีด และเมื่อถึงมุศ็อลลาแล้ว บรรดาเศาะหาบะฮ์ก็ยังคงกล่าวตักบีรฺกันต่อไปจนเมื่ออิหม่ามมาถึง ..
ส่วนการกล่าวตักบีรฺหลังละหมาด 5 เวลา เริ่มจากหลังละหมาดซุบฮ์วันอะรอฟะฮ์ จนถึงหลังละหมาดอัศรี่ของวันตัชรีกหรือวันที่ 13 เดือนซุลหิจญะฮ์ ไม่มีรายงานจากซุนนะฮ์ของท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
แต่เป็นรายงานที่เชื่อถือได้จากการกระทำของท่านอลีย์ บินอบีฏฮลิบ ร.ฎ. ครับ! ..
ส่วนคำพูดของชาวบ้านบางคนที่ว่า ห้ามกล่าวตักบีรฺในวันอื่นจากวันอีดเพราะกลัวผู้ตายในหลุมจะเข้าใจผิดว่าเป็นวันอีดนั้น
แสดงว่า เมื่อก่อนเขากลัวคนตายหลอกคนเป็น แต่ปัจจุบันกลายเป็นว่า คนตายกลัวถูกคนเป็นหลอกไปเสียแล้วหรือครับ ?? ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น