อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2559

การสัมทวารหนัก ทวารเบา หรือสามีสัมผัสภรรยา เสียน้ำละหมาดหรือไม่



Q: อัสลามูอาลัยกุม ดิฉันมีเพื่อนที่สังกัดมัซฮับฮานาฟีคนหนึ่ง เขาสงสัยว่า การสัมผัสทวารหนัก ทวารเบา หรือสามีภรรยาสัมผัสกัน เสียน้ำละหมาดด้วยหรือ? ดิฉันจึงอยากทราบว่า ทัศนะใดที่มีหลักฐานแข็งแรงกว่าค่ะ
------------------------------------------------
ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
.
A: วะอลัยกุมุสสลาม .. 
..ในเรื่องการสัมผัสเพศตรงข้ามว่าเสียวุฎูอ์หรือไม่ นักวิชาการมี "ทัศนะ" ขัดแย้งกันมาตั้งแต่ยุคเศาะหาบะฮ์แล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมาขัดแย้งกันในยุค 4 มัษฮับหรอกครับ แต่ทัศนะที่มีน้ำหนักที่สุดก็คือ การสัมผัสเพศตรงข้าม ไม่ว่าจะมีความใคร่หรือไม่ก็ตาม ไม่ทำให้เสียวุฎูอ์ครับ เพราะหะดีษของท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร.ฎ.หลายบท เน้นน้ำหนักให้กับทัศนะนี้ .. ส่วนเรื่องการสัมผัสทวารหนักหรือทวารเบาก็เช่นเดียวกัน คือนักวิชาการมีทัศนะขัดแย้งกัน เนื่องจากหะดีษที่มีรายงานมาเกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนเหรียญ 2 ด้าน แล้วแต่ใครจะมองด้านไหน แต่ในมุมมองส่วนตัวของผม ทัศนะที่มีน้ำหนักที่สุดในการ "รวม" เอาหะดีษที่ขัดแย้งกันให้มีที่ใช้ทุกบทโดยไม่ไปปัดทิ้งบทใดก็คือ ต้องพิจารณาดูก่อน หากการสัมผัสนั้นเกิดจากอารมณ์ใคร่หรือมีอารมณ์ทางเพศก็ถือว่า เสียวุฎูอ์, แต่ถ้าสัมผัสโดยปราศจากอารมณ์ทางเพศ ก็คงเหมือนกับเราไปสัมผัสอวัยวะอื่นๆของเรา เช่นหู, จมูก, เป็นต้น คือไม่ทำให้เสียวุฎูอ์ครับ .. วัลลอฮุ อะอฺลัม ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น