โดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
ทัศนะของญุมฮูรฺหรือนักวิชา
ทว่า .. หลักฐาน “ผ่อนผันก่อนห้าม” ดังข้ออ้างของญุมฮูรฺไม่มีป
สาม ห้ามเมื่อมีการฝ่าฝืนหรือทำ
ผมขออธิบายเพิ่มเติมว่า หลังจากการประทานซูเราะฮ์อั
เพราะตามข้อเท็จจริงนั้น หลังจากที่ท่านศาสดาได้อพยพ
เศาะหาบะฮ์ของท่านยังอยู่ใก
แม้กระทั่งเมื่อคราวเดินทาง
และการ “ห้าม” จากนิกาห์มุตอะฮ์ในวาระอื่น
การห้ามในวาระต่างๆเหล่านี้
จนถึงเดือนมุหัรฺร็อมปีฮ.ศ.
ที่สำคัญที่สุด สงครามคราวนี้กินเวลาร่วมเด
เพราะฉะนั้นจึงเป็นไปได้ว่า
เมื่อท่านศาสดาทราบเรื่องท่
ข้อนี้มีโอกาสเป็นไปได้สูงม
สี่ เป็นการห้ามในลักษณะ “ตีกัน” ไว้ก่อน เพื่อเป็นการป้องกันก่อนที่
เป็นไปได้ว่าท่านศาสดาได้กล
ข้อนี้ มีโอกาสเป็นไปได้สูงมากเช่น
สรุปแล้ว การห้ามนิกาห์มุตอะฮ์ที่ค็อ
นี่คือ มุมมองของผมในเรื่องการห้าม
สำหรับรูปแบบการนิกาห์มุตอะ
อย่างเช่น ฝ่ายหญิงกล่าวแก่ฝ่ายชายว่า
แล้วฝ่ายชายก็กล่าวว่า قَبِلْتُ คือ ผมรับ, หรือกล่าวว่า رَضِيْتُ คือ ผมยินยอม ...
ข้อตกลงดังกล่าวเป็นเรื่องข
ไม่จำเป็นต้องมีวะลีย์ และไม่จำเป็นต้องมีพยานรับร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น