โดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
ค. ในการนิกาห์ถาวรของซุนนีย์ ภรรยาจะต้องมีจำนวนไม่เกิน 4 คน ...
แต่ในนิกาห์มุตอะฮ์ของชีอะฮ
นักวิชาการชีอะฮ์ได้อ้างราย
تَزَوَّجُ مِنْهُنَّ أَلْفًا! فَإِنَّهُنَّ مُسْتَأْجَرَاتٌ
“ท่านสามารถนิกาห์กับพวกนาง
(จากหนังสือ “อัล-อิสติบศอรฺ” เล่มที่ 3 หน้า 147 และหนังสือ “ตะฮ์ซีบุลอะห์กาม” เล่มที่ 7 หน้า 259) ...
ง. แม้ในนิกาห์ถาวรของซุนนีย์จ
แต่สำหรับชีอะฮ์ แม้จะมีการอ้างหลักการว่า อนุญาตให้นิกาห์มุตอะฮ์ได้ก
ทว่า อดีตผู้นำสูงสุดของชีอะฮ์ท่
لاَ بَأْسَ بِالتَّمَتُّعِ بِالرَّضِيْعَةِ ضَمًّا وَتَفْخِيْذًا – أَىْ يَضَعُ ذَكَرَهُ بَيْنَ فَخِذَيْهَا – وَتَقْبِيْلاً
“ไม่มีปัญหาในการทำมุตอะฮ์ก
(จากหนังสือ “ตะห์รีรุ้ลวะซีละฮ์” ของอิหม่ามโคมัยนีย์ เล่มที่ 2 หน้า 241 หมายเลข 12) ...
3.3 ความแตกต่างในผลพวงที่จะติด
ในการนิกาห์ทั้ง 2 รูปแบบนั้น ผลพวงที่จะติดตามมาหลังการน
ก. ในการนิกาห์ถาวรนั้น สามีจำเป็นต้องรับผิดชอบและ
แต่ในการนิกาห์มุตอะฮ์ ผู้ชายไม่ต้องรับผิดชอบในกา
นอกจากนั้นผู้ชายก็ไม่ต้องร
ข. ในการนิกาห์ถาวรของซุนนีย์ สามีและภรรยามีสิทธิรับมรดก
แต่ในการนิกาห์มุตอะฮ์ของชี
ท่านอัล-กุลัยนีย์ได้อ้างรา
كَيْفَ أَقُوْلُ إِذَا خَلَوْتُ بِهَا ؟ فَقاَلَ :
“ฉันจะต้องกล่าวอย่างไรเมื่
تَقُوْلُ : أَتَزَوَّجُكِ مُتْعَةً عَلَى كِتَابِ اللهِ وَسُنَّةِ نَبِيِّهِ، لاَ وَارِثَةَ وَلاَ مَوْرُوْثَةَ، كَذَا وَكَذَا يَوْمًا وَإِنْ شِئْتَ كَذَا وَكَذَا سَنَةً، بِكَذَا وَكَذَا دِرْهَمًا، وَتُسَمِّىْ مِنَ اْلأَجْرِ مَاتَرَاضَيْتُمَا عَلَيْهِ قَلِيْلاً كَانَ أَوْ كَثِبْرًا
“ท่านต้องกล่าวว่า ฉันแต่งงานชั่วคราวกับเธอตา
(จากหนังสือ “ฟุรูอฺ อัล-กาฟีย์” ของอัล-กุลัยนีย์ เล่มที่ 5 หน้า 455) ...
คำถามที่ว่า “เมื่อฉันอยู่ตามลำพังกับนา
และคำว่า “โดยเธอไม่ใช่ผู้รับมรดกและ
ค. ในการนิกาห์ถาวรของซุนนีย์ หลังจากสามีภรรยาร่วมหลับนอ
แต่ในนิกาห์มุตอะฮ์ของชีอะฮ
ท่านกุลัยนีย์ได้อ้างรายงาน
نَعَمْ! يَنْظُرُ مَا قَطَعَتْ مِنَ الشَّرْطِ، فَيَحْبِسُ عَنْهَا مِنْ مَهْرِهَا بِمِقْدَارِمَالَمْ تَفِ لَهُ،
مَا خَلاَ أَيَّامَ الطَّمْثِ فَإِنَّهَا لَهَا ...
“ได้!.. ให้เขาพิจารณาสิ่ง(คือวัน)ท
(จากหนังสือ “ฟุรูอฺ อัล-กาฟีย์” เล่มที่ 5 หน้า 461) ...
ง. ในการนิกาห์ถาวรของซุนนีย์ จะต้องไม่ระบุเงื่อนไขในตอน
แต่ในนิกาห์มุตอะฮ์ของชีอะฮ
แม้แต่จะตกลงกันว่า ให้ “อึ๊บ” ได้แค่ครั้งเดียวก็ยังได้เล
ท่านกุลัยนีย์ ได้อ้างรายงานในหนังสือ “ฟุรูอฺ อัล-กาฟีย์” ว่า มีผู้ถามท่านอบุลหะซันว่า ...
كَمْ أَدْنَى أَجَلِ الْمُتْعَةِ ؟ هَلْ يَجُوْزُ أَن يَتَمَتَّعَ الرَّجُلُ بِشَرْطِ مَرَّةٍ وَاحِدَةٍ ؟ قَالَ : نَعَمْ،
وَعَنْ جَدِّهِ أَبِىْ عَبْدِاللهِ سُئِلَ عَنْ رَجُلٍ تَمَتَّعَ بِشَرْطِ عَرْدٍ وَاحِدٍ ؟ فَقَالَ : لاَ بَأْسَ، وَلَكِنْ
إِذَا فَرَغَ فَلْيُحَوِّلْ وَجْهَهُ وَلاَ يَنْظُرْ
“ระยะเวลาที่น้อยที่สุดของน
(จากหนังสือ “ฟุรูอฺ อัล-กาฟีย์ เล่มที่ 5 หน้า 460) ...
ข้อห้ามที่ว่า “เมื่อเสร็จสมแล้ว ให้เขาหันหน้าไปทางอื่น ....” ข้อห้ามดังกล่าวนี้มิใช่เพร
จากการอนุญาตให้กำหนดเงื่อน
แล้วผู้หญิงที่นิกาห์มุตอะฮ
จ. ในนิกาห์ถาวรของซุนนีย์ หากสามีภรรยาไม่ประสงค์จะอย
แต่ในนิกาห์มุตอะฮ์ของชีอะฮ
เช็คอัฏ-ฏูศีย์ ได้อ้างรายงานจากท่านญะอฺฟั
اَلْمُتْعَةُ لَيْسَتْ مِنَ اْلأَرْبَعِ! ِلأَنَّهَا لاَ تُطَلَّقُ وَلاَ تُوْرِثُ وَلاَ تَرِثُ وَإِنَّمَاهِىَ مُسْتَأْجَرَةٌ
“นิกาห์มุตอะฮ์นั้นไม่นับอย
(จากหนังสือ “อัล-อิสติบศอรฺ” ของเช็คอัฏ-ฏูศีย์ เล่มที่ 3 หน้า 147) ...
ฉ. ในนิกาห์ถาวรของซุนนีย์ ถ้าสามีหย่าภรรยาที่เป็นอิส
แต่ในนิกาห์มุตอะฮ์ของชีอะฮ
“และสำหรับหญิงที่แต่งงานมุ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น