สำนวนดังข้างต้นเป็นสำนวนจา
ด้วยเหตุนี้นักวิชาการส่วนใ
แต่นักวิชาการหะดีษบางท่านเช่นท่านซ
(ดูฟัตหุ้ลบารีย์ของท่านอิบ
ท่านอบูอะวานะฮ์ได้กล่าวในห
سَمِعْتُ أَهْلَ الْعِلْمِ يَقُوْلُوْنَ : مَعْنَى حَدِيْثِ عَلِىٍّ أَنَّهُ نَهَى يَوْمَ خَيْبَرَ عَنْ لُحُوْمِ الْحُمُرِ،
وَأَمَّا الْمُتْعَةُ فَسَكَتَ عَنْهُ، وَإِنَّمَا نَهَى عَنْهُ يَوْمَ الْفَتْحِ ...
“ฉันได้ยินผู้ทรงคุณวุฒิทาง
(จากหนังสือฟัตหุ้ลบารีย์เล
คำว่า “หลังจากสงครามค็อยบัรฺ” ดังคำพูดของท่านซุฟยาน บินอุยัยนะฮ์จึงหมายถึงคราว
ในแง่มุมของนักวิชาการส่วนใ
ทัศนะของนักวิชาการส่วนใหญ่
ในมุมมองส่วนตัว ผมเองมีทั้ง “เห็นด้วย” และ “เห็นแย้ง” กับนักวิชาการส่วนใหญ่ในกรณ
เห็นด้วยในแง่ที่ว่า นิกาห์มุตอะฮ์กับการกินเนื้
แต่เห็นแย้งในแง่ที่ว่า ในสงครามค็อยบัรมีการผ่อนผั
เหตุผลของผมก็คือ ในสงครามค็อยบัรฺมีแต่ “หลักฐานห้าม” นิกาห์มุตอะฮ์ แต่ไม่มี “หลักฐานผ่อนผัน” ให้นิกาห์มุตอะฮ์ได้ดังที่ญ
การห้ามสิ่งใด ไม่ได้หมายความว่า สิ่งนั้นจะเป็นที่อนุญาตหรื
พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ.ทรงห้ามการซินา มิได้หมายความว่าการซินาจะเ
พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. ทรงห้ามเรื่องดอกเบี้ย มิได้หมายความว่า ดอกเบี้ยจะเคยถูกอนุญาตหรือ
พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. ทรงห้ามจากการลักขโมย มิได้หมายความว่าการลักขโมย
ตัวอย่างที่คล้ายคลึงกันนี้
เพราะฉะนั้น การห้ามนิกาห์มุตอะฮ์ในสงคร
หมายเหตุ ตามปกติ “การห้าม” จะเกิดขึ้นจาก 4 ลักษณะคือ ...
หนึ่ง เป็นการห้ามครั้งแรกของบทบั
การห้ามนิกาห์มุตอะฮ์ที่ค็อ
สอง เป็นการห้ามครั้งที่สอง หลังจากมีการอนุโลมหรือผ่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น