โดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
ข้อสังเกต
หะดีษบทนี้เป็นการรายงานของ
ข้อความของหะดีษบทนี้ดังสำน
แต่หะดีษบทเดียวกันนี้จากกา
ในรายงานของท่านซุฟยาน บินอุยัยนะฮ์, จากท่านอิสมาอีล บินอบีย์คอลิด มีข้อความเพิ่มเติมว่า ثُمَّ جَاءَ تَحْرِيْمُهَا بَعْدُ .. คือ ต่อมาก็มีการห้ามมันภายหลัง
และในรายงานของท่านมะอฺมัรฺ
(จากหนังสือ “ฟัตหุ้ลบารีย์” เล่มที่ 9 หน้า 119) ...
รายงานที่ถูกต้องเหล่านี้ยื
เพราะฉะนั้นจึงเป็นไปได้ว่า
วัลลอฮุ อะอฺลัม ...
เราได้รับบทเรียนและความรู้
1. เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจา
2. การผ่อนผันเรื่องนิกาห์มุตอ
ไม่ปรากฏหลักฐานที่ถูกต้องเ
ท่านอบูซัรฺร์ อัล-ฆิฟารีย์ ร.ฎ. ได้กล่าวว่า ...
إِنْ كَانَتِ الْمُتْعَةُ لِخَوْفِنَا وَلِحَرْبِنَا
“ที่จริง นิกาห์มุตอะฮ์นั้นเกิดขึ้นเ
บันทึกโดยท่านอัล-บัยฮะกีย์
อนึ่ง บันทึกของท่านอัต-ติรฺมีซีย
ปรากฏว่ารายงานนี้เป็นรายงา
3. ความศรัทธาอย่างแท้จริงและค
เมื่อท่านศาสดาทราบเรื่องจึ
4. คำกล่าวของท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุมัสอูด ร.ฎ.ที่ว่า .. หลังจากนั้นท่านศาสดาก็ “ผ่อนผัน” ให้พวกเรานิกาห์(มุตอะฮ์)กั
เพราะคำว่า “ผ่อนผัน” ตามหลักการศาสนา จะถูกนำมาใช้เมื่อเกิดความจ
อย่างเช่นการ “ผ่อนผัน” ให้มุสลิม รับประทานซากสัตว์หรือเนื้อ
หรือการ “ผ่อนผัน” ให้นั่งนมาซฟัรฺฎูได้ ถ้าจำเป็นจริงๆ .. คือป่วยหนักหรือสาเหตุใดก็ต
หรือการ “ผ่อนผัน” ให้นำนมาซ 2 เวลามาทำรวมในเวลาเดียวกันไ
หรือการผ่อนผันให้ซิยาเราะฮ
ไม่มีผู้ใดปฏิเสธว่า การรับประทานซากสัตว์หรือเน
(ยกเว้นข้อที่ 3 คือเรื่องนมาซรวมที่อาจจะขั
2.2 ท่านสะละมะฮ์ บินอัล-อักวะอฺ ร.ฎ. รายงานว่า ...
رَخَّصَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَامَ أَوْطَاسٍَ فِى الْمُتْعَةِ ثَلاَثًا ثُمَّ نَهَى عَنْهَا
“ท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
(บันทึกโดยท่านมุสลิม หะดีษที่ 18/1405) ...
เอาฎอซ เป็นชื่อที่ราบลุ่มหรือหุบเ
นักวิชาการเห็นพ้องกันว่า คำว่า “ในปีเอาฏอซ” (มิใช่ในสงครามเอาฏอซ) แสดงว่าการผ่อนผันและการห้า
หะดีษของท่านสะละมะฮ์ บินอัล-อักวะอฺ ร.ฎ.บทนี้ เป็นการยืนยันหะดีษของท่านอ
และผู้ที่ยกเลิกมันก็คือท่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น