โดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
นี่หรือการเทิดทูนเกียรติอะ
(5). เช็คอัล-กาชานีย์ ยังได้กุความเท็จให้แก่ท่าน
مَنْ خَرَجَ مِنَ الدُّنْيَا وَلَمْ يَتَمَتَّعْ جَاءَ يَوْمَ الْقِيَامَةِ وَهُوَ أَجْدَعُ
“ผู้ใด(ตาย)จากโลกนี้ไปโดยม
(จากหนังสือตัฟซีรฺ “มันฮัจญ์ อัศ-ศอดิกีน” เล่มที่ 2 หน้า 489) ...
แล้วชีอะฮ์คิดบ้างไหมว่า การอ้างความเท็จอย่างนี้ มิเป็นการกล่าวหาว่าอิหม่าม
ทั้งนี้ เพราะไม่มีหลักฐานเลยพวกท่า
หรือชีอะฮ์มีหลักฐานว่าพวกท
ฯลฯ ...
(5). ใครคือผู้ห้ามจากนิกาห์มุตอ
ชีอะฮ์พยามยามกล่าวโจมตีท่า
การกล่าวหาของชีอะฮ์ดังข้าง
เราไม่ปฏิเสธว่าการห้ามจากห
ด้วยเหตุนี้ บรรดาเศาะหาบะฮ์ส่วนใหญ่ - แม้กระทั่งบุตรชายของท่านอุ
กรณีนี้ แตกต่างจากการห้ามของท่านอุ
แต่เมื่อท่านอุมัรฺ อิบนุ้ลค็อฏฏอบ ร.ฎ.ประกาศห้ามจากนิกาห์มุต
ชีอะฮ์เคยเฉลียวคิดบ้างไหมว
คำตอบก็คือ การที่บรรดาเศาะหาบะฮ์และนั
ส่วนการห้ามจากนิกาห์มุตอะฮ
การห้ามนิกาห์มุตอะฮ์ของท่า
จวบจนพวกเขาได้รับการห้ามจา
นี่คือ “บทสรุป” ที่แท้จริงของการห้ามจากนิก
และต่อไปนี้คือหลักฐานของคำ
5.1 ท่านศาสดาผ่อนผันแล้วห้ามจา
ก. มีรายงานจากท่านซับเราะฮ์ อัล-ญุฮัยนีย์ ร.ฎ. กล่าวว่า ...
أَمَرَنَا رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بِالْمُتَعَةِ عَامَ الْفَتْحِ حِيْنَ دَخَلْنَا مَكَّةَ، ثُمَّ
لَمْ نَخْرُجْ مِنْهَا حَتىَّ نَهَانَا عَنْهَا
“ท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
(บันทึกโดยท่านมุสลิม หะดีษที่ 22/1406) ...
หะดีษบทนี้เป็นหลักฐานว่า การผ่อนผันเรื่องนิกาห์มุตอ
ข. มีรายงานจากท่านสะละมะฮ์ บินอัล-อักวะอฺ ร.ฎ. ว่า ...
رَخَّصَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَامَ أَوْطَاسٍَ فِى الْمُتْعَةِ ثَلاَثًا ثُمَّ نَهَى عَنْهُ
“ท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
(บันทึกโดยท่านมุสลิม หะดีษที่ 18/
ในการผ่อนผันให้นิกาห์มุตอะ
ค. ท่านญาบิรฺ บินอับดุลลอฮ์ ร.ฎ. และท่านสะละมะฮ์ บินอัล-อักวะอฺ ร.ฎ. กล่าวว่า ...
كُنَّا فِىْ جَيْشٍ، فَأَتَانَا رَسُوْلُ رَسُوْلِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ : إِنَّهُ قَدْ أَذِنَ لَكُمْ
أَنْ تَسْتَمْتِعُوْا فَاسْتَمْتِعُوْا
“พวกเราอยู่ในกองทัพ แล้วคนของท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
(บันทึกโดยท่านบุคอรีย์ หะดีษที่ 5117) ...
แม้ในหะดีษบทนี้จะไม่มีการร
(ดูรายละเอียดจากหนังสือ “ฟัตหุ้ลบารีย์” ของท่านอิบนุหะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์ เล่มที่ 9 หน้า 172) ...
การห้ามจากนิกาห์มุตอะฮ์หลั
ง. ท่านซับเราะฮ์ อัล-ญุฮัยนีย์ ร.ฎ. กล่าวว่า ...
إِنَّهُ كَانَ مَعَ رَسُوْلِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ : يَا أَيُّهَاالنَّاسُ! إِنِّىْ قَدْ كُنْتُ
أَذِنْتُ لَكُمْ فِى اْلأِسْتِمْتَاعِ مِنَ النِّسَاءِ، وَإِنَّ اللهَ قَدْ حَرَّمَ ذَلِكَ إِلَى يَوْمِ الْقِيَامَةِ، فَمَنْ كَانَ
عِنْدَهُ مِنْهُنَّ شَيْئٌ فَلْيُخِلِّ سَبِيْلَهُ، وَلاَ تَأْخُذُوْا مِمَّا آتَيْتُمُوْهُنَّ شَيْئًا
“แท้จริง ท่านได้อยู่พร้อมกับท่านรอซ
(บันทึกโดยท่านมุสลิม หะดีษที่ 21/1406 และท่านอิบนุอบีย์ชัยบะฮ์ ในหนังสือ “อัล-มุศ็อนนัฟ”เล่มที่ 3 หน้า 390) ...
จ. อีกสำนวนหนึ่งที่ท่านซับเรา
أَنَّ رَسُوْلَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ نَهَى عَنِ الْمُتْعَةِ، وَقَالَ : أَلاَ! إِنَّهَا حَرَامٌ مِنْ
يَوْمِكُمْ هَذَا إِلَى يَوْمِ الْقِيَامَةِ، وَمَنْ كَانَ أَعْطَى شَيْئًا فَلاَ يَأْخُذْهُ
“แท้จริงท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
(บันทึกโดยท่านมุสลิม หะดีษที่ 28/1406) ...
หะดีษข้างต้นนี้ทั้งหมดคือห
และการห้ามนี้ก็เป็นการห้าม
จะอย่างไรก็ตาม การห้ามดังกล่าวอาจจะไม่เป็
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น