โดน อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
1. เรื่องยกมือใน "ดุอากุนูตนาซิละฮ์" .. ผมก็เขียนในบทสรุปที่หนึ่งของผมมาแล้วว่า มีหลักฐานที่ถูกต้องรายงานมาจากท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม , และผมก็เขียนตั้งแต่บรรทัดแรกแล้วว่า เรื่องของการยกมือในการอ่านดุอากุนูต ถ้าเป็นในกรณีของกุนูตนาซิละฮ์ - เท่าที่ผมทราบ - ก็ดูเหมือนจะไม่มีข้อขัดแย้งของนักวิชาการในกรณีนี้ เพราะฉะนั้น การยกมือในกุนูตนาซิละฮ์ - ในทัศนะผม - จึงเป็นซุนนะฮ์ .. สอดคล้องกับสิ่งที่คุณท้วงติงมาครับ ...
2. เรื่องการยกมือใน "กุนูตรวิตรฺ" .. ผมก็เขียนมาตั้งแต่ย่อหน้าที่ 3 โดยอ้างอิงคำพูดของท่านมุบาร็อกปูรีย์ และย่อหน้าที 4 จากคำพูดของผมเองว่า ไม่เคยเจอหลักฐานรายงานจากท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมเลย ส่วนจากการกระทำของเศาะหาบะฮ์และตาบิอีน ก็ยังขัดแย้งกันในเรื่องยกมือในกุนูตวิตรฺ ดังการบันทึกของท่านอิบนุนัศรฺในหนังสือ “เศาะลาตุ้ล-วิตรฺ” หน้า 153 - 154 ซึ่งผมก็นำลงมาให้อ่านแล้วตั้งแต่ย่อหน้าที่ 7 เป็นต้นไป โปรดย้อนไปอ่านดูอีกครั้งครับ ...
3. อันเนื่องมาจากไม่มีรายงานมาจากท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เรื่องยกมือในดุอากุนูตฺวิตรฺ ท่านอิหม่ามอะห์มัด (รวมทั้งท่านเช็คบินบาซในหนังสือ เมาซูอะฮ์ อัล-อะห์กาม อัช-ชัรฺอียะฮ์ หน้า 233) จึงหันไปหา "การกิยาส" กับการยกมือในดุอากุนูตนาซิละฮ์ เพราะถ้ามีหลักฐานจากท่านนบีย์ ท่านก็คงไม่ต้องหันไปพึ่งการกิยาสมิใช่หรือครับ ..?
ด้วยเหตุนี้ ผมจึงกล่าวในสรุปที่สามว่า การยกมือในกุนูตวิตรฺ ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้อ่านเองว่า จะยอมรับการกิยาสในเรื่องนี้หรือไม่ ? ถ้ายอมรับก็ให้ยกมือ ถ้าไม่ยอมรับก็ไม่ต้องยก แต่สิ่งที่ผมยังมิได้เขียนไปก็คือ ส่วนตัวผมเองยอมรับการกิยาสนี้ และจะยกมือทุกครั้งในการอ่านกุนูตวิตรฺครับ .
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น