อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559

กุนูตวิตรี่ต้องยกมือหรือไม่?


โดน อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

1. เรื่องยกมือใน "ดุอากุนูตนาซิละฮ์" .. ผมก็เขียนในบทสรุปที่หนึ่งของผมมาแล้วว่า มีหลักฐานที่ถูกต้องรายงานมาจากท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม , และผมก็เขียนตั้งแต่บรรทัดแรกแล้วว่า เรื่องของการยกมือในการอ่านดุอากุนูต ถ้าเป็นในกรณีของกุนูตนาซิละฮ์ - เท่าที่ผมทราบ - ก็ดูเหมือนจะไม่มีข้อขัดแย้งของนักวิชาการในกรณีนี้ เพราะฉะนั้น การยกมือในกุนูตนาซิละฮ์ - ในทัศนะผม - จึงเป็นซุนนะฮ์ .. สอดคล้องกับสิ่งที่คุณท้วงติงมาครับ ...

2. เรื่องการยกมือใน "กุนูตรวิตรฺ" .. ผมก็เขียนมาตั้งแต่ย่อหน้าที่ 3 โดยอ้างอิงคำพูดของท่านมุบาร็อกปูรีย์ และย่อหน้าที 4 จากคำพูดของผมเองว่า ไม่เคยเจอหลักฐานรายงานจากท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมเลย ส่วนจากการกระทำของเศาะหาบะฮ์และตาบิอีน ก็ยังขัดแย้งกันในเรื่องยกมือในกุนูตวิตรฺ ดังการบันทึกของท่านอิบนุนัศรฺในหนังสือ “เศาะลาตุ้ล-วิตรฺ” หน้า 153 - 154 ซึ่งผมก็นำลงมาให้อ่านแล้วตั้งแต่ย่อหน้าที่ 7 เป็นต้นไป โปรดย้อนไปอ่านดูอีกครั้งครับ ...

3. อันเนื่องมาจากไม่มีรายงานมาจากท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เรื่องยกมือในดุอากุนูตฺวิตรฺ ท่านอิหม่ามอะห์มัด (รวมทั้งท่านเช็คบินบาซในหนังสือ เมาซูอะฮ์ อัล-อะห์กาม อัช-ชัรฺอียะฮ์ หน้า 233) จึงหันไปหา "การกิยาส" กับการยกมือในดุอากุนูตนาซิละฮ์ เพราะถ้ามีหลักฐานจากท่านนบีย์ ท่านก็คงไม่ต้องหันไปพึ่งการกิยาสมิใช่หรือครับ ..?

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงกล่าวในสรุปที่สามว่า การยกมือในกุนูตวิตรฺ ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้อ่านเองว่า จะยอมรับการกิยาสในเรื่องนี้หรือไม่ ? ถ้ายอมรับก็ให้ยกมือ ถ้าไม่ยอมรับก็ไม่ต้องยก แต่สิ่งที่ผมยังมิได้เขียนไปก็คือ ส่วนตัวผมเองยอมรับการกิยาสนี้ และจะยกมือทุกครั้งในการอ่านกุนูตวิตรฺครับ .



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น