โดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย
เมื่อใกล้จะถึงเดือนรอมะฎอน ก็มีปัญหาหลายอย่างที่มีผู้สนใจสอบถามเข้ามา .. โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การอ่านดุอากุนูตในนมาซวิตรฺ เป็นปัญหาที่ผมถูกถามบ่อยที่สุดปัญหาหนึ่งในการบรรยาย, .. ซึ่งประเด็นที่ถูกถามก็คือ ...
(1). การอ่านกุนูตดังกล่าว ซุนนะฮ์ให้อ่านก่อนหรือหลังรุกั๊วะอฺ? ..
(2). จะต้องยกมือในการอ่านกุนูตวิตรฺด้วยหรือไม่? .. และ
(3). การอ่านกุนูตวิตรฺ จำกัดเฉพาะในครึ่งหลัง, คือสิบห้าคืนสุดท้ายของเดือนรอมะฎอน หรืออ่านได้ตลอดทั้งเดือน ? ....
ในที่นี้ ผมขออธิบายข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหลักฐานของเรื่องการอ่านกุนูตในนมาซวิตรฺจากประเด็นแรก .. คือ อ่านก่อนหรือหลังรุกั๊วะอฺ .. เสียก่อน ดังต่อไปนี้ ...
ดังเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เรื่องของการอ่านกุนูตในนมาซนั้น ตามหลักฐานที่ถูกต้องที่ "ไม่มีการขัดแย้ง" ของนักวิชาการ จะมีอยู่ใน 2 กรณีด้วยกัน คือ กุนูตนาซิละฮ์ กับกุนูตในนมาซวิตรฺ ..
กุนูตนาซิละฮ์ เป็นกุนูตที่ให้อ่านเมื่อมีความจำเป็นต้องการขอพรให้แก่ชนกลุ่มใด, หรือเกิดมีเคราะห์กรรมใดๆที่ต้องการขอความช่วยเหลือจากพระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. ให้ช่วยปลดเปลื้องและปัดเป่าจากเคราะห์กรรมอันนั้น ...
กุนูตนาซิละฮ์จึงเป็นกุนูต “เฉพาะกิจ” โดยเนื้อหาของดุอา จะไม่มีข้อความตายตัว แต่ต้องสอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นคราวๆไป ...
การอ่านกุนูตนาซิละฮ์ ให้อ่านหลังจากรุกั๊วะอฺในร็อกอะฮ์สุดท้ายของนมาซฟัรฺฎูทั้ง 5 เวลา, หรือหลังรุกั๊วะอฺในนมาซวิตรฺด้วยก็ได้ .. ดังที่เคยมีการปฏิบัติกันในสมัยของท่านอุมัรฺ อิบนุลค็ฎฎอบ ร.ฎ. ซึ่งผมจะอธิบายหลักฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้ในตอนหลังๆ อินชาอัลลอฮ์ ...
ส่วนกุนูตวิตรฺ เป็นกุนูตที่ท่านศาสดามุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ได้เคยปฏิบัติ และสอนให้มีการปฏิบัติในนมาซวิตรฺโดยเฉพาะ, ด้วยดุอาที่มีข้อความชัดเจนโดยเฉพาะ, .. ดังเป็นที่ทราบกันดี ....
สำหรับช่วงเวลาของการอ่านกุนูตในนมาซวิตรฺนั้น นักวิชาการมีทัศนะขัดแย้งกันเหมือนปัญหาขัดแย้งอื่นๆ .. นักวิชาการบางท่านกล่าวว่า สุนัตให้อ่านกุนูตวิตรฺก่อนรุกั๊วะอฺ, และนักวิชาการบางท่านกล่าวว่า สุนัตให้อ่านหลังรุกั๊วะอฺ ....
แต่เท่าที่ผมได้ตรวจสอบหลักฐานดูอย่างละเอียดแล้ว รู้สึกว่า ที่ถูกต้องที่สุด น้ำหนักจะอยู่ที่ให้อ่านกุนูตวิตรฺ “ก่อนรุกั๊วะอฺ” ในร็อกอะฮ์สุดท้ายของนมาซวิตรฺ ...
หลักฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีทั้งจากคำสั่ง และการปฏิบัติ ของท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัมเอง, ทั้งจากการกระทำของเศาะหาบะฮ์ของท่าน, และทั้งจากการ “วิเคราะห์” จากหะดีษที่เศาะเหี๊ยะฮ์ที่ท่านบุคอรีย์ได้รายงานมาเกี่ยวกับเรื่องเวลาของการอ่านดุอากุนูตด้วย ....
รายละเอียดต่างๆของหลักฐานเหล่านั้นมีดังต่อไปนี้ .....
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น