โดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย .. (ต่อจากตอนที่แล้ว) ..
สรุปแล้ว รายงานนมาซ 11 ร็อกอะฮ์ในสมัยท่านอุมัรฺ อิบนุ้ลค็อฏฏอบ ร.ฎ. - ไม่ว่าจะเป็นรายงานจาก "คำสั่ง" ของท่าน หรือรายงานจาก "การกระทำ" ของประชาชนในสมัยของท่าน, และไม่ว่าจะมองในแง่มุมการ "รวม" หะดีษ หรือแง่มุมการ "เน้นน้ำหนัก" หะดีษ - คือหลักฐานชัดเจนว่า ...
นมาซ 11 ร็อกอะฮ์เป็นนมาซตะรอเวี๊ยะห์ !!! ...
ในแง่มุมการรวมหะดีษ ก็ดังที่ได้อธิบายไปแล้วว่า หมายถึงในช่วงแรก ท่านอุมัรฺได้สั่งให้ท่านอุบัยย์ บินกะอฺบ์และท่านตะมีม อัด-ดารีย์ นำประชาชนนมาซ (???) .. 11 ร็อกอะฮ์ก่อน แล้วภายหลัง ก็มีการเพิ่มร็อกอะฮ์เป็น 20 ร็อกอะฮ์ ...
11 ร็อกอะฮ์ที่ทำกันในช่วงแรก และ 20 ร็อกอะฮ์ที่ทำกันในช่วงหลัง จะเป็นนมาซอะไรถ้าไม่ใช่นมาซตะรอเวี๊ยะห์ ? ...
หรือในแง่มุมการ "เน้นน้ำหนัก" หะดีษที่มองว่า คำสั่งเรื่องนมาซตะรอเวี๊ยะห์ 20 ร็อกอะฮ์ก็ดี, หรือประชาชนในสมัยของท่านนมาซตะรอเวี๊ยะห์กัน 20 ร็อกอะฮ์ เป็นรายงานที่เฎาะอีฟทั้ง 2 กรณี ...
ก็แสดงว่า รายงานที่ "ถูกต้อง" ก็คือ ท่านอุมัรฺได้สั่งให้ท่านอุบัยย์ บินกะอฺบ์และท่านตะมีม อัด-ดารีย์ นำประชาชน "นมาซตะรอเวี๊ยะห์" 11 ร็อกอะฮ์ และมีการกระทำกันอย่างนี้ตลอดสมัยของท่าน ...
ส่วนที่เศาะหาบะฮ์บางท่าน (ซึ่งเป็นใครก็ไม่รู้ ? ดังข้อมูลที่จะถึงต่อไป) มาทำเพิ่มเป็น 20 ร็อกอะฮ์ ก็เป็นการกระทำเพิ่มในสมัยหลังจากท่านอุมัรฺแล้ว (ดังข้อมูลที่จะถึงต่อไปอีกเช่นกัน) ...
และนมาซตะรอเวี๊ยะห์ 11 ร็อกอะฮ์ที่ท่านอุมัรฺสั่งให้ทำนี้ ท่านจะเอามาจากไหนถ้าไม่ได้รับมาจากท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ?...
ส่วนกรณีคำถามของท่านอบีย์สะละมะฮ์ ที่ถามท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร.ฎ. ถึงการนมาซยามค่ำคืนในเดือนรอมะฎอนของท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม .. (แล้วท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร.ฎ. ก็ตอบว่า ท่านศาสดาไม่เคยทำนมาซกลางคืน - ไม่ว่าในเดือนรอมะฎอนหรือมิใช่เดือนรอมะฎอน - เกินกว่า 11 ร็อกอะฮ์) .. ก็เป็นการถามเรื่องนมาซ "ในภาพรวมทั้งหมด" ตอนกลางคืนเดือนรอมะฎอนของท่านศาสดา, มิใช่เป็นการถามเฉพาะเจาะจงเรื่องนมาซใด ...
แล้วเราเอาหลักฐานจากไหนมาอธิบายว่า คำถามนั้นและคำตอบนั้น "เฉพาะเจาะจง" เรื่องจำนวนร็อกอะฮ์ของนมาซวิตรี่ ??? ..
ท่านไม่เข้าใจจริงๆหรือแสร้งทำเป็นไม่เข้าใจว่า การเรียกนมาซยามค่ำคืนเดือนรอมะฎอนว่า "นมาซตะรอเวี๊ยะห์" นี้ เป็นศัพท์ที่เพิ่งมาเรียกกันยุคหลังๆ ?? ....
ส่วนในสมัยท่านศาสดา จะรู้จักนมาซยามค่ำคืนในเดือนรอมะฎอน (ที่คนยุคหลังเรียกนมาซตะรอเวี๊ยะห์) กันในนาม "กิยามุรอมะฎอน" หรือ "ศ่อลาตุรอมะฎอน" ดังที่ท่านอบีย์สะละมะฮ์ ถามท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร.ฎ. นั่นแหละ ...
สรุปแล้ว ท่านจะปฏิเสธความจริงต่อไปไม่ได้อีกแล้วว่า นมาซ 11 รอกอะฮ์ที่ท่านอุมัรฺสั่งท่านอุบัยย์และท่านตะมีมนำประชาชนนมาซกันก็คือ นมาซตะรอเวี๊ยะห์ !!!...
และจำนวน 11 ร้อกอะฮ์ของนมาซตะรอเวี๊ยะห์นี้ ท่านอุมัรฺ ร.ฎ. ก็รับเอามาจากการกระทำหรือ "ซุนนะฮ์" ของท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ดังรายงานของท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร.ฎ. ...
และตามข้อเท็จจริงในปัจจุบันนี้ .. ผู้นมาซตะรอเวี๊ยะห์ 11 ร็อกอะฮ์นี้ก็ไม่มีผู้ใด "ผูกขาด" หรือหุก่มว่า การนมาซตะรอเวี๊ยะห์เกินกว่า 11 ร็อกอะฮ์ ทำไม่ได้ ...
ตรงกันข้าม พวกเขายอมรับว่า นมาซ 20 ร็อกอะฮ์ก็เป็นนมาซตะรอเวี๊ยะห์ ...
แต่ที่เลือกนมาซตะรอเวี๊ยะห์กัน 11 ร็อกอะฮ์เพราะถือว่า มันเป็นแบบอย่างมาจากท่านศาสดา ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ....
ส่วนนมาซตะรอเวี๊ยะห์ 20 ร็อกอะฮ์หรือมากกว่านั้น แม้จะใช้ได้ แต่ก็เป็นแบบอย่างมาจากเศาะหาบะฮ์ท่านใดก็ไม่รู้ .. ดังนัยยะจากคำกล่าวของท่านอิหม่ามมาลิก บินอนัส ที่จะถึงต่อไป ..
จะให้เชื่อว่า แบบอย่างของเศาะหาบะฮ์ (ต่อให้เป็นท่านอุมัรฺเองก็เถอะ) ดีกว่าแบบอย่างของท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กระนั้นหรือ ??? ...
แล้วเราจะนำเอาหะดีษของท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมที่ว่า .. "และทางนำที่ "ดีเลิศ" ที่สุด ก็คือทางนำของมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม" .. ไปวางไว้ตรงไหน ?
และ .. ขอถามจริงๆเถิดว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจากนมาซตะรอเวี๊ยะห์ในประเทศไทยในปัจจุบัน เพราะใครหุก่มใครกันแน่ ?? ...
ผู้นมาซ 11 ร็อกอะฮ์ หุก่มผู้นมาซ 20 ร็อกอะฮ์ว่า ไม่ใช่นมาซตะรอเวี๊ยะห์ ???
หรือผู้นมาซ 20 ร็อกอะฮ์ หุก่มผู้นมาซ 11 ร็อกอะฮ์ว่า ไม่ใช่นมาซตะรอเวี๊ยะห์ ???
ผมจะรอคำตอบแบบลูกผู้ชายจากท่าน ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น