โดยอ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย
และต่อไปนี้ จะเป็นการขึ้แจงข้อเท็จจริง
1. มีกล่าวในหน้า 127 ว่า “ปวงปราชญ์มัสอับชาหิเอีย์,
ขอตอบว่า นี้เป็นการอ้างเอาเองที่ข้ด
เพื่อต้องการจะตบตาผู้อ่านท
(ดู อัล อิบดาอ์ ฟิมะฏอร อัลอิบติดาอ์ หน้า 248-249)
2. มิกล่าวในหน้า 133 ว่า “และมีสุนัดให้อ่าน “ยาซีน” แก่คนที่ใกล้จะตาย เพื่อวิญญาณจะได้ออกจากร่าง
ขอตอบว่า หะดีษเกี่ยวก้บเริองการอ่าน
إِ قْرَوءُ وْا ~يس عَلَا مَوْ تا كُمْ
“จงอ่าน ยาซีนให้แก่พวกท่านที่ไกล้ต
(ดู อบูดาวูด หะดิษที่ 3105 , อิบนุอบีชัยบ๊ะ เล่มที่ 4 หน้าที 74 ฉบับพิมพ์ที่ประเทศอินเดีย,
หะดีษบทนี้ มีข้อบกพร่องอยู่ 2 ประการคือ 1..
1. การรายงานสับสน (อิฏฎิรอบ) เพราะรายงานบาง กระแสกล่าวว่า “จากอบี อุษมาน, จากบิดาของเขา, จาก ท่านมะอ์กิล บินยะชารฺ ร.ฎ.” แต่บางกระแสกล่าวว่า “จาก อบิ อุษมาน, จากมะอ์กิล บินยะซารุ” โดยไม่มีการระบุว่า “จากบิดาของเขา” อย่างกระแสแรก
2. อบิ อุษมานและบิดาของเขา, ทั้งสองคนนี้เป็น ผู้ที่ไม่มีการบันทึกประว้ต
وَ نَفَقَلاَ أَ بٌوْبَكْرِ بْنُ اْلعَرَ بِيِّ عَنِ الدَّا رُ قُطْنِيّ أَ نَّهُ قَلَ . . هَزَا حَدِ يثٌ ضَعِيْفٌ الْاءِ َسنَادِ
مَجْهُوْ لُ اْلَمْتنِ , وَ لَا يَصِحٌ فِى اْلبِا بِ حَدِ يثٌ
“ท่านอบู บักรฺ อิบนุลอะเราะปีย์ได้คัดลอกค
อีกสำนวนหนึ่งของหะดีษนี้ ซึ่งท่านอบู นะอีม ได้ บันทึกไว้ใน “อัคบารฺ อัศฺบิฮาน” เล่มที่ 1 หน้า 188 โดย รายงานมาจากท่านอปี ตัรฺดา, จากท่านรซลุลลอฮ์ ช.ล. มีข้อความว่า .
مَا مِنْ َميِّتٍ يَمُوْ تُ فَيُقْر أُ هُ٠٠~يس٠٠ إِلَّ هَوَّ نَ اللهُ عَلَيْهِ
“ไม่มีผู้ตายคนใดที่ตอนเมื่
ปรากฏว่า หะดีษบทนี้ก็เป็นหะดีษที่อ่
(ดู อัตตักรีบ เล่มที่2 หน้า239 ,อัฏฏอะฟาอ์ วัลตัตรูกีน ของนซาอีย์ หน้า 255, มีซนุล เอียะติดาล”เล่มที่4 หน้าที่90, อิรวาอุลฆอลีล” เล่ม3 หน้า 153)
สรุปแล้ว การอ่านยาชีนให้แก่ผู้ที่ใก
หลักฐานที่ถูกต้องเกี่ยวกับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น