อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การทบทวนเวลาละหมาดวิเตรฺของท่านอบูบักร์และท่านอุมัรฺ ร.ฎ.



ท่านผู้อ่านที่รักครับ ...
หลังจากผมนำบทความเรื่องความหมายหะดีษ إِجْعَلُوْا آخِرَ صَلاَتِكُمْ بِاللَّيْلِ ลงในเฟสได้ 1 วัน ก็มีศิษย์ของผมคนหนึ่งได้ส่งหะดีษบทหนึ่งมาให้ผมตรวจสอบ โดยหะดีษบทนั้นมีลักษณะเป็นหะดีษมัรฺฟูอฺ .. คือ อ้างอิงถึงการรับรองโดยปริยายของท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า "การละหมาดสุนัตหลังละหมาดวิเตรฺเกินกว่า 2 ร็อกอะฮ์ สามารถทำได้" ...

หะดีษบทนั้น เป็นรายงานเรื่องการทบทวนเวลาละหมาดวิเตรฺของท่านอบูบักร์และท่านอุมัรฺ ร.ฎ. .. ต่อหน้าท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งท่านอัล-ค็อฏฏอบีย์ (สิ้นชีวิตปี ฮ.ศ. 388) ได้อ้างรายงานมาจากท่านสะอีด บินอัล-มุซัยยับ (สิ้นชีวิตปี ฮ.ศ. 94) มีข้อความว่า ..
أَنَّ أَبَابَكْرٍ وَعُمَرَ تَذَاكَرَا الْوِتْرَ عِنْدَ رَسُوْلِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، فَقَالَ أَبُوْبَكْرٍ : أَمَّا أَنَا فَأُصَلِّىْ، ثُمَّ أَنَامُ عَلَى وِتْرٍ، فَإِذَا اسْتَيْقَظْتُ صَلَّيْتُ شَفْعًا شَفْعًا حَتَّى الصَّبَاحِ .......

"ท่านอบูบักรฺและท่านอุมัรฺ ได้ทบทวนเรื่องละหมาดวิเตรฺกันต่อหน้าท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม, ท่านอบูบักรฺกล่าวว่า สำหรับฉัน จะละหมาด(กิยามุลลัยล์)แล้วก็จะนอนโดยละหมาดวิเตรฺเรียบร้อยแล้ว ครั้นเมื่อฉันตื่นขึ้นมา ฉันก็จะทำละหมาดทีละคู่ ทีละคู่ จนถึงรุ่งเช้า" ...
ถ้าหะดีษบทนี้ - โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คำกล่าวของท่านอบูบักรฺต่อหน้าท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่ว่า .. "ครั้นเมื่อฉันตื่นขึ้นมา ฉันก็จะทำละหมาดทีละคู่ ทีละคู่ จนถึงรุ่งเช้า" - เป็นรายงานที่ถูกต้อง ก็ถือว่าคำกล่าวนี้เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่แสดงว่า การละหมาดสุนัตเกินกว่า 2 ร็อกอะฮหลังละหมาดวิเตรฺแล้ว สามารถทำได้ ...

แต่ถ้าคำกล่าวนี้ไม่ถูกต้อง การละหมาดสุนัตหลังวิเตรฺเกินกว่า 2 ร็อกอะฮ์ ก็ยังเป็นสิ่งที่ไม่มีหลักฐาน - ไม่ว่าจากคำสั่งหรือการกระทำของท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม - มายืนยันต่อไป แม้ว่าจะมีผู้ทำกันมากก็ตาม ..

คำพูดหรือการกระทำของประชาชน ไม่ว่าจะมีจำนวนมากเท่าใด ไม่ใช่หลักฐานชี้ขาดของศาสนาหรอกครับ ตราบใดที่ไม่มีการรับรองจากท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม .. ดังคำกล่าวของท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ ...

และความจริง ผมเองไม่ได้พูดสักคำว่า ละหมาดหลังวิเตรฺเกินกว่า 2 ร็อกอะฮ์ ทำได้หรือทำไม่ได้ .. ผมเพียงแต่ตั้งข้อสังเกตไว้เท่านั้นว่า ที่ทำกันเกินกว่า 2 ร็อกอะฮ์นั้นมีหลักฐานหรือไม่ ? .. ในเมื่อท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สั่งให้ทำเพียง 2 ร็อกอะฮ์ ...
ผมขอเวลาไม่เกิน 3 วันในการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อเท็จจริงของหะดีษบทนี้มาให้อ่านกัน อินชาอัลลอฮ์ ...

แต่ตอนนี้ ผมขออธิบายเรื่อง "ลักษณะละหมาดยามกลางคืน หรือ قِيَامُ اللَّيْلِ" - ไม่ว่าในเดือนรอมะฎอนหรือนอกเดือนรอมะฎอน - ให้พี่น้องเข้าใจกันก่อน เพราะรู้สึกว่า มีหลายคนสับสนจนแยกแยะไม่ออกว่า อะไรเป็นอะไร, และเมื่อไรจะละหมาดเกินกว่า 11 ร็อกอะฮ์ได้หรือไม่ได้ ...
ละหมาดกิยามุลลัยล์ เท่าที่มีผู้กระทำกัน - เมื่อนำมาเทียบเคียงกับหลักฐานจากหะดีษแล้ว - จะมี 3 ลักษณะคือ
(1). เป็นการกระทำ "ก่อนละหมาดวิเตรฺ" ไม่ว่าในเดือนรอมะฎอนหรือนอกเดือนรอมะฎอน ..
กรณีนี้ไม่มีหลักฐานจำกัดจำนวนร็อกอะฮ์จาก "คำสั่ง" ของท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เพราะฉะนั้นนักวิชาการส่วนใหญ่จึงมีทัศนะว่า ใครจะทำ 11 ร็อกฮ์, 23 ร็อกอะฮ์, 36 ร็อกอะฮ์ หรือจะมากหรือน้อยกว่านั้น ก็เป็นที่อนุญาตทั้งสิ้น อินชาอัลลอฮ์ ...
แต่ตัวท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมเอง มีรายงานมาว่า ปกติท่านจะ "ทำ" เพียง 11 ร็อกอะฮ์ .. และตอนที่ท่านอายุมากขึ้น, อ้วนขึ้น ท่านก็จะทำลดเหลือ 9 ร็อกอะฮ์และ 7 ร็อกอะฮ์ ...
(2). การกระทำละหมาดกิยามุลลัยล์ "หลังละหมาดวิเตรฺ" แล้ว ไม่ว่าในเดือนรอมะฎอนหรือนอกเดือนรอมะฎอน .. ซึ่งปกติมักเป็นการกระทำกันส่วนตัว ไม่ใช่ละหมาดหลังจากละหมาดญะมาอะฮ์พร้อมอิหม่ามในเดือนรอมะฎอน ซึ่งจะเป็นลักษณะที่ 3 ที่กำลังจะถึง ...
กรณีนี้ อนุญาตให้กระทำได้ 2 ร็อกอะฮ์ ตามคำสั่งของท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ดังได้อธิบายผ่านมาแล้ว .. (และผมกำลังจะวิเคราะห์หะดีษที่ท่านนบีย์อนุญาตให้ท่านอบูบักร์ ร.ฎ. ทำเกินกว่า 2 ร็อกอะฮ์ได้ต่อไป อินชาอัลลอฮ์) ...
(3). การละหมาดกิยามุลลัยล์ (ที่เรียกกันว่าละหมาดตะรอเวี๊ยะห์) ในเดือนรอมะฎอน โดยเป็นการกระทำในลักษณะญะมาอะฮ์จนเสร็จสิ้นละหมาดวิเตรฺพร้อมอิหม่ามแล้ว ...
กรณีนี้ ท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ปรามหรือห้ามจากการกระทำละหมาดใดๆอีก เพราะพระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. ได้ทรงประทานผลบุญให้เขาเท่ากับละหมาดทั้งคืนแล้ว .. ดังรายงานที่ถูกต้องจากท่านอบูซัรฺ อัล-ฆิฟารีย์ ที่ผ่านมาแล้ว ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น