อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย เรียบเรียง
1) ตัวอย่างบิดอะฮ์เกี่ยวกับเรื่องผู้ตาย ตามกฎเกณฑ์ของวิชาอุศูลฯ ข้างต้น อาทิเช่น ....
1. อิหม่ามนำนมาซผู้ตาย หันมาถามมะอ์มูมหลังให้สล่ามว่า “ท่านจะว่าอย่างไรเกี่ยวกับมัยยิตนี้ ?” แล้วมะอ์มูมก็จะตอบพร้อมๆกันว่า “เป็นคนดี” ฯลฯ ....
2. อิหม่ามกล่าวนำเสียงดังว่า “อัล-ฟาติหะฮ์” ขณะมีผู้ยก-วาง, ยก-วางมัยยิต 3 ครั้ง หลังจากให้สล่ามจากนมาซมัยยิต แล้วผู้นมาซก็จะอ่านฟาติหะฮ์พร้อมกันจนจบทุกครั้ง ก่อนที่จะหามมัยยิตไปฝัง ....
พฤติกรรมดังกล่าวนี้ ไม่เคยปรากฏ, ไม่ว่าในตำราฟิกฮ์เล่มใด, ของมัษฮับใดก็ตาม ...นอกจากเป็นเพียงการกระทำของผู้รู้บางท่าน เพื่อเป็นการ “สร้างภาพ” ความขลังให้ตัวเองในสายตาชาวบ้านเท่านั้น ....
3. การหันผู้ป่วยหนักใกล้ตายไปทางกิบลัต .....
4. การอ่าน ِمِنْهَا خَلَقْنَاكُمْ ขณะปั้นดินกอบแรก, และอ่าน وَفِيْهَانُعِيْدُكُمْ ในดินกอบที่สอง, และอ่าน وَمِنْهَانُخْرِجُكُمْ تَارَةً اُخْرَى ในดินกอบที่สาม ก่อนที่จะวางดินนั้นลงในหลุม ....
ตามหลักฐานที่ถูกต้อง ให้กอบดินแล้ววางลงในกุบูรฺ 3 กอบโดยไม่ต้องอ่านอะไรทั้งสิ้น ....
5. การอะซานในบางท้องที่ก่อนเอามัยยิตลงหลุม .....
6. การอ่านตัลกีนหลังจากฝังผู้ตายเสร็จแล้ว ... (จากหนังสือ “อัสสุนัน วัลมุบตะดะอาต” หน้า 108, และหนังสือ “สุบุลุส สลาม” เล่มที่ 2 หน้า 114) ....
หลักฐานที่ถูกต้องหลังจากฝังผู้ตายเสร็จก็คือ การอ่านดุอาอิสติฆฟารฺ และดุอาตัษบีตให้แก่ผู้ตาย .. ดังการบันทึกของท่านอบูดาวูด, ท่านอัล-หากิม, และท่านอัล-บัยฮะกีย์ โดยรายงานมาจากท่านอุษมาน บิน อัฟฟาน ร.ฎ. ....
7. การใช้นิ้วมือล้วงควักในทวารหนักและทวารเบาของมัยยิตผู้หญิงขณะอาบน้ำมัยยิต เพราะกลัวว่า จะไม่สะอาดพอตอนห่อผ้าและตอนนำไปฝัง .....
8. การนมาซฮะดียะฮ์ ให้ผู้ตายในคืนแรกของการตาย ....
9. การเนียตอุทิศผลบุญทุกครั้งที่ทำความดี เช่น การนมาซ, การถือศีลอด, การอ่านอัล-กุรฺอ่าน, การเศาะดะเกาะฮ์ ฯลฯ ให้แก่ผู้ตาย ....
10. การเฝ้ากุบูรฺ 3 วัน, 7 วัน, 10 วัน .. หรืออาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่านั้น .. 11. การไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺบิดามารดา, แล้วอ่านซูเราะฮ์ ยาซีนให้ทุกวันศุกร์ ....
หะดีษที่รายงานมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ เป็นหะดีษเก๊ (เมาฎั๊วะอฺ) ดังการวิจารณ์ของนักวิชาการหะดีษหลายท่าน ....
12. การไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺในวันอีดทั้งสอง .... (จากหนังสือ “อัล-มัดค็อล” เล่มที่ 1 หน้า 286, หนังสือ “อัล-อิบดาอฺ” หน้า 271) ....
ฯลฯ
1. อิหม่ามนำนมาซผู้ตาย หันมาถามมะอ์มูมหลังให้สล่ามว่า “ท่านจะว่าอย่างไรเกี่ยวกับมัยยิตนี้ ?” แล้วมะอ์มูมก็จะตอบพร้อมๆกันว่า “เป็นคนดี” ฯลฯ ....
2. อิหม่ามกล่าวนำเสียงดังว่า “อัล-ฟาติหะฮ์” ขณะมีผู้ยก-วาง, ยก-วางมัยยิต 3 ครั้ง หลังจากให้สล่ามจากนมาซมัยยิต แล้วผู้นมาซก็จะอ่านฟาติหะฮ์พร้อมกันจนจบทุกครั้ง ก่อนที่จะหามมัยยิตไปฝัง ....
พฤติกรรมดังกล่าวนี้ ไม่เคยปรากฏ, ไม่ว่าในตำราฟิกฮ์เล่มใด, ของมัษฮับใดก็ตาม ...นอกจากเป็นเพียงการกระทำของผู้รู้บางท่าน เพื่อเป็นการ “สร้างภาพ” ความขลังให้ตัวเองในสายตาชาวบ้านเท่านั้น ....
3. การหันผู้ป่วยหนักใกล้ตายไปทางกิบลัต .....
4. การอ่าน ِمِنْهَا خَلَقْنَاكُمْ ขณะปั้นดินกอบแรก, และอ่าน وَفِيْهَانُعِيْدُكُمْ ในดินกอบที่สอง, และอ่าน وَمِنْهَانُخْرِجُكُمْ تَارَةً اُخْرَى ในดินกอบที่สาม ก่อนที่จะวางดินนั้นลงในหลุม ....
ตามหลักฐานที่ถูกต้อง ให้กอบดินแล้ววางลงในกุบูรฺ 3 กอบโดยไม่ต้องอ่านอะไรทั้งสิ้น ....
5. การอะซานในบางท้องที่ก่อนเอามัยยิตลงหลุม .....
6. การอ่านตัลกีนหลังจากฝังผู้ตายเสร็จแล้ว ... (จากหนังสือ “อัสสุนัน วัลมุบตะดะอาต” หน้า 108, และหนังสือ “สุบุลุส สลาม” เล่มที่ 2 หน้า 114) ....
หลักฐานที่ถูกต้องหลังจากฝังผู้ตายเสร็จก็คือ การอ่านดุอาอิสติฆฟารฺ และดุอาตัษบีตให้แก่ผู้ตาย .. ดังการบันทึกของท่านอบูดาวูด, ท่านอัล-หากิม, และท่านอัล-บัยฮะกีย์ โดยรายงานมาจากท่านอุษมาน บิน อัฟฟาน ร.ฎ. ....
7. การใช้นิ้วมือล้วงควักในทวารหนักและทวารเบาของมัยยิตผู้หญิงขณะอาบน้ำมัยยิต เพราะกลัวว่า จะไม่สะอาดพอตอนห่อผ้าและตอนนำไปฝัง .....
8. การนมาซฮะดียะฮ์ ให้ผู้ตายในคืนแรกของการตาย ....
9. การเนียตอุทิศผลบุญทุกครั้งที่ทำความดี เช่น การนมาซ, การถือศีลอด, การอ่านอัล-กุรฺอ่าน, การเศาะดะเกาะฮ์ ฯลฯ ให้แก่ผู้ตาย ....
10. การเฝ้ากุบูรฺ 3 วัน, 7 วัน, 10 วัน .. หรืออาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่านั้น .. 11. การไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺบิดามารดา, แล้วอ่านซูเราะฮ์ ยาซีนให้ทุกวันศุกร์ ....
หะดีษที่รายงานมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ เป็นหะดีษเก๊ (เมาฎั๊วะอฺ) ดังการวิจารณ์ของนักวิชาการหะดีษหลายท่าน ....
12. การไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺในวันอีดทั้งสอง .... (จากหนังสือ “อัล-มัดค็อล” เล่มที่ 1 หน้า 286, หนังสือ “อัล-อิบดาอฺ” หน้า 271) ....
ฯลฯ
2). ตัวอย่างบิดอะฮ์ในเรื่องอิบาดะฮ์ต่างๆ.
1. การนมาซซุฮ์ริหลังนมาซวันศุกร์ในบางท้องที่ ที่มีมัสญิด 2 แห่ง อันเนื่องมาจากมัสญิดของตน นมาซวันศุกร์หลังมัสญิดอีกลูกหนึ่ง ...
2. การนมาซซุนนะฮ์ ก็อบลียะฮ์ (นมาซสุนัต) ก่อนวันศุกร์ ....
ที่ถูกต้อง อนุญาตให้มะอ์มูมที่มามัสญิดก่อนเวลาในวันศุกร์ นมาซ ”สุนัตมุฏลัก” หรือสุนัตฟรี, ... กี่ร็อกอะฮ์ก็ได้, ก่อนเคาะฏีบจะขึ้นนั่งบนมิมบัรฺ, แต่ไม่ใช่นมาซสุนัตก่อนวันศุกร์เป็นการเฉพาะ ....
3. การ “ตัรฺกิยะฮ์” ... คือ การเชิญเคาะฏีบให้อ่านคุฏบะฮ์ด้วยคำว่า ...
إنَّ اللَّـهَ وَمَلاَئِكَتَهُ يُصَلُّوْنَ عَلَى النَّبِيِّ يآأَيُّهَاالَّذِيْنَ آمَنُوْا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوْا تَسْلِيْمًا
4. เคาะฎีบหรือมะอ์มูม ยกมือทั้งสองในขณะเคาะฏีบอ่านดุอา ในคุฏบะฮ์ ....
5. การอ่านอุศ็อลลีย์ ก่อนตักบีเราะตุ้ลเอี๊ยะห์รอม ในทุกๆครั้งที่จะนมาซ ....
6. การอ่านเศาะละวาตแก่ท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ด้วยท่วงทำนองดังๆพร้อมๆกัน หลังการให้สล่ามจากนมาซฟัรฺฎูแล้ว .....
7. การอ่านซูเราะฮ์ยาซีน 3 จบในคืนนิศฟูชะอฺบาน โดยเนียตให้อายุยืนยาว, ให้รอดพ้นจากบะลาอ์ต่างๆ เป็นต้น, แล้วอ่านดุอาตบท้ายว่า ......
( اَللَّهُمَّ يَا ذَاالْمَنِّ وَلاَ يُمَنُّ عَلَيْهِ يَا ذَاالْجَلاَلِ وَاْلإكْرَامِ ...................)
8. การถือศีลอดรอมะฎอนในคืนขึ้น 1 ค่ำ ตามปฏิทินสากล โดยไม่ได้ดูเดือนเสี้ยวของเดือนรอมะฎอนเลย .....
9. การจัดเก็บซะกาตทรัพย์สิน เช่น จากค่าเช่าบ้าน, จากเงินเดือน เป็นต้น .. เป็นรายเดือน, และ/หรือเก็บเกินจากอัตราที่ศาสนากำหนดไว้ คือ 2.5 เปอร์เซ็นต์ ....
10. ให้ผู้ที่จะเดินทางไปทำหัจญ์ ลงจากบ้านในวันที่ถือว่าเป็นวันดี แล้วห้ามกลับมาบ้าน และต้องไปพักอาศัยที่บ้านคนอื่นทั้งๆไม่ถึงเวลาเดินทางจริง ....
11. การอะซานของผู้ที่มาส่งผู้เดินทางไปทำหัจญ์ ตอนเรือหรือเครื่องบินจะออกจากท่าหรือสนามบินเหมือนอะซานนมาซ ....
12. ผู้ที่เนียตทำหัจญ์หรืออุมเราะฮ์ นมาซตะหี้ยะตุ้ลมัสญิด เมื่อเข้าไปในมัสญิดอัล-หะรอมครั้งแรก ก่อนการฏอว้าฟ .....
13. การทำอุมเราะฮ์ ซ้ำๆกันหลายครั้ง, ก่อนหรือหลังทำหัจญ์ ....
14. การเชือดสัตว์ที่มักกะฮ์ เพื่อเสียดัมกรณีทำหัจญ์แบบตะมัตตั๊วะฮ์ ก่อนถึงวันนะหัรฺหรือวันอีดอัฎหาอ์ .....
15. การนมาซซุฮ์ริและนมาซอัศริที่อะรอฟะฮ์อย่างละ 4 ร็อกอะฮ์โดยไม่ได้นมาซย่อ, และการนมาซสุนัตระหว่างสองนมาซนั้น ....
16. การนมาซมัคริบที่อะรอฟะฮ์ก่อน แล้วจึงออกเดินทางไปมุซดะลิฟะฮ์ ...
17. การนมาซอีดที่มีนา สำหรับผู้ที่กำลังทำหัจญ์ .....
18. การมุ่งไปที่หลุมฝังศพของท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัมเลย เมื่อเข้าไปในมัสญิดของท่านที่มะดีนะฮ์ ก่อนการนมาซตะหี้ยะตุ้ลมัสญิด ....
19. เจตนาพักอยู่ที่นครมะดีนะฮ์ไม่น้อยกว่า 8 วัน เพื่อต้องการนมาซญะมาอะฮ์ให้ครบ 40 เวลา โดยเข้าใจและเชื่อมั่นว่า การกระทำดังกล่าว จะถูกบันทึกว่าเป็นผู้ถูกปลดปล่อยจากความเป็นมุนาฟิก, และรอดพ้นจากไฟนรก ...
1. การนมาซซุฮ์ริหลังนมาซวันศุกร์ในบางท้องที่ ที่มีมัสญิด 2 แห่ง อันเนื่องมาจากมัสญิดของตน นมาซวันศุกร์หลังมัสญิดอีกลูกหนึ่ง ...
2. การนมาซซุนนะฮ์ ก็อบลียะฮ์ (นมาซสุนัต) ก่อนวันศุกร์ ....
ที่ถูกต้อง อนุญาตให้มะอ์มูมที่มามัสญิดก่อนเวลาในวันศุกร์ นมาซ ”สุนัตมุฏลัก” หรือสุนัตฟรี, ... กี่ร็อกอะฮ์ก็ได้, ก่อนเคาะฏีบจะขึ้นนั่งบนมิมบัรฺ, แต่ไม่ใช่นมาซสุนัตก่อนวันศุกร์เป็นการเฉพาะ ....
3. การ “ตัรฺกิยะฮ์” ... คือ การเชิญเคาะฏีบให้อ่านคุฏบะฮ์ด้วยคำว่า ...
إنَّ اللَّـهَ وَمَلاَئِكَتَهُ يُصَلُّوْنَ عَلَى النَّبِيِّ يآأَيُّهَاالَّذِيْنَ آمَنُوْا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوْا تَسْلِيْمًا
4. เคาะฎีบหรือมะอ์มูม ยกมือทั้งสองในขณะเคาะฏีบอ่านดุอา ในคุฏบะฮ์ ....
5. การอ่านอุศ็อลลีย์ ก่อนตักบีเราะตุ้ลเอี๊ยะห์รอม ในทุกๆครั้งที่จะนมาซ ....
6. การอ่านเศาะละวาตแก่ท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ด้วยท่วงทำนองดังๆพร้อมๆกัน หลังการให้สล่ามจากนมาซฟัรฺฎูแล้ว .....
7. การอ่านซูเราะฮ์ยาซีน 3 จบในคืนนิศฟูชะอฺบาน โดยเนียตให้อายุยืนยาว, ให้รอดพ้นจากบะลาอ์ต่างๆ เป็นต้น, แล้วอ่านดุอาตบท้ายว่า ......
( اَللَّهُمَّ يَا ذَاالْمَنِّ وَلاَ يُمَنُّ عَلَيْهِ يَا ذَاالْجَلاَلِ وَاْلإكْرَامِ ...................)
8. การถือศีลอดรอมะฎอนในคืนขึ้น 1 ค่ำ ตามปฏิทินสากล โดยไม่ได้ดูเดือนเสี้ยวของเดือนรอมะฎอนเลย .....
9. การจัดเก็บซะกาตทรัพย์สิน เช่น จากค่าเช่าบ้าน, จากเงินเดือน เป็นต้น .. เป็นรายเดือน, และ/หรือเก็บเกินจากอัตราที่ศาสนากำหนดไว้ คือ 2.5 เปอร์เซ็นต์ ....
10. ให้ผู้ที่จะเดินทางไปทำหัจญ์ ลงจากบ้านในวันที่ถือว่าเป็นวันดี แล้วห้ามกลับมาบ้าน และต้องไปพักอาศัยที่บ้านคนอื่นทั้งๆไม่ถึงเวลาเดินทางจริง ....
11. การอะซานของผู้ที่มาส่งผู้เดินทางไปทำหัจญ์ ตอนเรือหรือเครื่องบินจะออกจากท่าหรือสนามบินเหมือนอะซานนมาซ ....
12. ผู้ที่เนียตทำหัจญ์หรืออุมเราะฮ์ นมาซตะหี้ยะตุ้ลมัสญิด เมื่อเข้าไปในมัสญิดอัล-หะรอมครั้งแรก ก่อนการฏอว้าฟ .....
13. การทำอุมเราะฮ์ ซ้ำๆกันหลายครั้ง, ก่อนหรือหลังทำหัจญ์ ....
14. การเชือดสัตว์ที่มักกะฮ์ เพื่อเสียดัมกรณีทำหัจญ์แบบตะมัตตั๊วะฮ์ ก่อนถึงวันนะหัรฺหรือวันอีดอัฎหาอ์ .....
15. การนมาซซุฮ์ริและนมาซอัศริที่อะรอฟะฮ์อย่างละ 4 ร็อกอะฮ์โดยไม่ได้นมาซย่อ, และการนมาซสุนัตระหว่างสองนมาซนั้น ....
16. การนมาซมัคริบที่อะรอฟะฮ์ก่อน แล้วจึงออกเดินทางไปมุซดะลิฟะฮ์ ...
17. การนมาซอีดที่มีนา สำหรับผู้ที่กำลังทำหัจญ์ .....
18. การมุ่งไปที่หลุมฝังศพของท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัมเลย เมื่อเข้าไปในมัสญิดของท่านที่มะดีนะฮ์ ก่อนการนมาซตะหี้ยะตุ้ลมัสญิด ....
19. เจตนาพักอยู่ที่นครมะดีนะฮ์ไม่น้อยกว่า 8 วัน เพื่อต้องการนมาซญะมาอะฮ์ให้ครบ 40 เวลา โดยเข้าใจและเชื่อมั่นว่า การกระทำดังกล่าว จะถูกบันทึกว่าเป็นผู้ถูกปลดปล่อยจากความเป็นมุนาฟิก, และรอดพ้นจากไฟนรก ...
(3).ตัวอย่างบิดอะฮ์ในเรื่องอะกีดะฮ์หรือหลักศรัทธา
1. ความเชื่อที่ว่า ชัยฏอนจะมาหาผู้ป่วยหนัก โดยจำแลงร่างเป็นบิดามารดาของเขา แล้วจะเสนอเงื่อนไขให้ผู้ป่วยเปลี่ยนศาสนา เพื่อแลกกับการให้น้ำดื่ม เป็นต้น ...
2. ความเชื่อที่ว่า การร้องให้โดยทำให้น้ำตาหยดถูกผู้ตาย จะทำให้ผู้ตายถูกลงโทษหรือถูกทรมาน .....
3. ความเชื่อที่ว่า ยังมีนบีย์อื่นอีกหลังจากท่านนบีย์มุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม
4. ความเชื่อที่ว่า การอิสรออ์และเมียะอฺรอจญ์ (การเดินทางยามราตรีของท่านนบีย์ฯ จากมัสญิดหะรอมที่มักกะฮ์ ไปสู่บัยตุ้ลมักดิสที่เยรูซาเล็ม, แล้วขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อเฝ้าพระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. และเดินทางกลับภายในคืนเดียว) เป็นเพียงการนิมิตฝันของท่าน ...
5. ความเชื่อที่ว่า การฟื้นคืนชีพในโลกหน้า ไม่มีจริง ...
6. ความเชื่อที่ว่า การสอบถามของมะลาอิกะฮ์ต่อผู้ตายในหลุมฝังศพ เป็นเรื่องเท็จ ...
7. ความเชื่อที่ว่า สวรรค์และนรก ไม่มีจริง, เป็นเพียงเรื่องสมมุติเท่านั้น ...
8. ความเชื่อที่ว่า ผู้ตายในกุบูรฺ สามารถให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ไปขอความช่วยเหลือได้ ....
9. ความเชื่อของชีอะฮ์ที่ว่า อิหม่ามของตนเป็นมะอฺศูม คือผู้ไร้บาป เช่นเดียวกับบรรดานบีย์ๆ ....
10. ความเชื่อที่ว่า อิหม่ามเหล่านั้น สามารถล่วงรู้วันตายของตนเอง, จะไม่ตายเว้นแต่ต้องการจะตาย ....
11. ความเชื่อที่ว่า อิหม่ามเหล่านั้น สามารถล่วงรู้สิ่งต่างๆทั้งในอดีต, ปัจจุบัน, และอนาคต โดยไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากความรู้ของพวกเขา ....
12. ความเชื่อที่ว่า อิหม่ามเหล่านั้น คือพระพักตร์ของอัลลอฮ์, ดวงตาของอัลลอฮ์, มือของอัลลอฮ์, และลิ้นของอัลลอฮ์ .....
13. ความเชื่อที่ว่า แผ่นดินทั้งหมด เป็นของอิหม่าม, ซึ่งพวกเขามีสิทธิ์จะให้มันแก่ผู้ใดก็ได้ที่พวกเขาประสงค์ ....
14. ความเชื่อที่ว่า เศาะหาบะฮ์ทั้งหมด ตกมุรฺตัด หลังจากการสิ้นชีวิตของท่านนบีย์ยกเว้นเพียง 3 ท่านเท่านั้น ....
ฯลฯ
1. ความเชื่อที่ว่า ชัยฏอนจะมาหาผู้ป่วยหนัก โดยจำแลงร่างเป็นบิดามารดาของเขา แล้วจะเสนอเงื่อนไขให้ผู้ป่วยเปลี่ยนศาสนา เพื่อแลกกับการให้น้ำดื่ม เป็นต้น ...
2. ความเชื่อที่ว่า การร้องให้โดยทำให้น้ำตาหยดถูกผู้ตาย จะทำให้ผู้ตายถูกลงโทษหรือถูกทรมาน .....
3. ความเชื่อที่ว่า ยังมีนบีย์อื่นอีกหลังจากท่านนบีย์มุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม
4. ความเชื่อที่ว่า การอิสรออ์และเมียะอฺรอจญ์ (การเดินทางยามราตรีของท่านนบีย์ฯ จากมัสญิดหะรอมที่มักกะฮ์ ไปสู่บัยตุ้ลมักดิสที่เยรูซาเล็ม, แล้วขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อเฝ้าพระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. และเดินทางกลับภายในคืนเดียว) เป็นเพียงการนิมิตฝันของท่าน ...
5. ความเชื่อที่ว่า การฟื้นคืนชีพในโลกหน้า ไม่มีจริง ...
6. ความเชื่อที่ว่า การสอบถามของมะลาอิกะฮ์ต่อผู้ตายในหลุมฝังศพ เป็นเรื่องเท็จ ...
7. ความเชื่อที่ว่า สวรรค์และนรก ไม่มีจริง, เป็นเพียงเรื่องสมมุติเท่านั้น ...
8. ความเชื่อที่ว่า ผู้ตายในกุบูรฺ สามารถให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ไปขอความช่วยเหลือได้ ....
9. ความเชื่อของชีอะฮ์ที่ว่า อิหม่ามของตนเป็นมะอฺศูม คือผู้ไร้บาป เช่นเดียวกับบรรดานบีย์ๆ ....
10. ความเชื่อที่ว่า อิหม่ามเหล่านั้น สามารถล่วงรู้วันตายของตนเอง, จะไม่ตายเว้นแต่ต้องการจะตาย ....
11. ความเชื่อที่ว่า อิหม่ามเหล่านั้น สามารถล่วงรู้สิ่งต่างๆทั้งในอดีต, ปัจจุบัน, และอนาคต โดยไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากความรู้ของพวกเขา ....
12. ความเชื่อที่ว่า อิหม่ามเหล่านั้น คือพระพักตร์ของอัลลอฮ์, ดวงตาของอัลลอฮ์, มือของอัลลอฮ์, และลิ้นของอัลลอฮ์ .....
13. ความเชื่อที่ว่า แผ่นดินทั้งหมด เป็นของอิหม่าม, ซึ่งพวกเขามีสิทธิ์จะให้มันแก่ผู้ใดก็ได้ที่พวกเขาประสงค์ ....
14. ความเชื่อที่ว่า เศาะหาบะฮ์ทั้งหมด ตกมุรฺตัด หลังจากการสิ้นชีวิตของท่านนบีย์ยกเว้นเพียง 3 ท่านเท่านั้น ....
ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น