อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ละหมาดสุนัตลัยละตุลก็อตมีแบบอย่างจากท่านนบีหรือไม่


ตอบ โดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
อัสลามูอาลัยกุม อาจารย์ ขอรบกวนอาจารย์ตอบคำถามที่ดิฉันสงสัยต่อไปนี้ด้วยค่ะ 
คือคืนนี้ไปละหมาดตะรอเวียะที่มัสยิด ก่อนละหมาด มีโต๊ะครูขึ้นมาพูดคุยให้ผู้ที่จะทำการละหมาดฟัง ว่า
- หากรอมาฎอนใด มีการถือศิลอดวันแรกตรงกับวันอังคาร คืนลัยละตุลก็อต จะตรงกับคืนที่ 27 ของเดือนรอมฎอน จริงไหมค่ะ มีหลักฐานไหม
-ให้ละหมาดสุนัตลัยละตุลก็อต นับแต่คืนนี้ หลังละหมาดตะรอเวียะ โดยละหมาดลัยละตุลก็อต มี 4 ร็อกอะฮ์ โดยทั้ง 4 ร็อกอะฮ์ ให้อ่านกุลฮูวัลลอฮ์ ร็อกอะฮฺละสามรอบ โดยมีคำเนียต ว่า อุศอลลีซุนนะตันลัยละตุลก็อต ละหมาดนี้เป็นละหมาดตามซุนนะฮฺนบีหรือไม่ค่ะ และยังมีละหมาดเฉพาะคืนที่ 27 มี 10 ร็อกอะฮ์ แต่ละร็อกอะฮ์มีการอ่านกุลฮูวัลลอฮ์หลายรอบ ค่ะ

ตอบ
วะอลัยกุมุสสลาม .. ขอตอบแบบสั้นๆว่า ผม (และมั่นใจว่านักวิชาการคนอื่นๆด้วยทั้งอดีตและปัจจุบัน, ทั้งนักวิชาการสลัฟและนักวิชาการคอลัฟ) คงไม่เคยมีผู้ใดเจอ "หลักฐาน" จากหะดีษ ไม่ว่าหะดีษเศาะเหี๊ยะฮ์หรือหะดีษเฎาะอีฟของทั้งหมดที่คุณถามมาเลยครับ .. โดยเฉพาะข้อ 2 และข้อ 3 ผมมั่นใจว่า เป็นอุตริกรรมหรือบิดอะฮ์ในศาสนาแน่นอน (ปกติผมจะหลีกเลี่ยงจากการใช้คำว่าบิดอะฮ์ต่อการกระทำผู้ใดเท่าที่ผมสามารถจะหลีกเลี่ยงได้ แต่ในกรณีนี้ ผมมั่นใจครับว่าผมไม่พูดเกินเลยจากข้อเท็จจริงเลย) วัลลอฮุ อะอฺลัม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น