ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
ตอบคำถามคุณ Mareeyah Si
อัสลามมูอาลัยกุม ค่ะ อาจารย์
ดิฉันมีคำถาม พอดีไปอ่านเจอหะดิษบทหนึ่งระบุว่า "ผู้ใดศรัทธาต่ออัลลอฮ์และวันอาคิเราะฮ์ เขาจงเข้าห้องน้ำโดยมีผ้านุ่ง" บันทึกโดย อันนะซาอีย์ ดิฉันอยากทราบ ตามหะดิษหมายความว่าอย่างไร สถานะหะดิษเศาะฮีห์หรือไม่ ค่ะ
ตอบ .. วะอลัยกุมุสสลามครับ ...
หะดีษเรื่อง اَلْحَمَّامُ หรือ "ห้องอาบน้ำ" เท่าที่ผมตรวจสอบดูแล้ว มีบันทึกอยู่ในตำราหะดีษหลายเล่ม, หลากหลายสำนวนและหลายเนื้อหา, โดยรายงานมาจากเศาะหาบะฮ์หลายท่าน .. มีทั้งสายรายงานที่หะซันและสายรายงานที่เฎาะอีฟ ...
ผมคงไม่วิเคราะห์สถานภาพของหะดีษเหล่านั้นทั้งหมดและความหมายของมันลงตอบในเฟส เพราะจะยืดยาวเกินไป แต่จะขอ "สรุป" เนื้อหาของมันตามที่บรรดานักวิชาการได้กล่าวไว้แล้วดังต่อไปนี้ ...
(1). หะดีษที่คุณอ้างถึง เป็นหะดีษซึ่งถูกบันทึกโดยท่านอัน-นซาอีย์ หะดีษที่ 399, ท่านอัต-ติรฺมีซีย์ หะดีษที่ 2953. ท่านอะห์มัด เล่มที่ 3 หน้า 339, ท่านอัล-หากิม เล่มที่ 4 หน้า 288 .. โดยรายงานมาจากท่านญาบิรฺ บินอับดุลลอฮ์ ร.ฎ....
สถานภาพหะดีษบทนี้ เป็นหะดีษหะซัน ...
(2). จุดประสงค์ของคำว่า "اَلْحَمَّامُ" หรือ "ห้องอาบน้ำ" ที่ห้ามเข้าไปใช้โดยปราศจากผ้าขาวม้าในหะดีษบทนี้หรือบทอื่น มิได้หมายถึงห้องน้ำส่วนตัวที่มีแทบทุกบ้านในปัจจุบัน ...
แต่หมายถึง "ห้องอาบน้ำสาธาณะ" หรือ "ห้องอาบน้ำรวม" สมัยก่อนที่มีคนเข้าไปอาบน้ำร่วมกัน คราวเดียวกัน ทีละหลายคน ...
เพราะห้องอาบน้ำสาธารณะดังกล่าว ผู้อาบน้ำทุกคนสามารถมองเห็นเอาเราะฮ์(สิ่งควรสงวน)ของกันและกันได้ ถ้าไม่มีอะไรปกปิด เพราะฉะนั้นอิสลามจึงกำหนดว่า การเข้าห้องอาบน้ำดังกล่าวจะต้องนำผ้าขาวม้าหรือผ้าอะไรก็ได้ ติดตัวเข้าไปด้วยเพื่อปกปิดเอาเราะฮ์ ...
(3). แต่ถ้าแน่ใจว่าการอาบน้ำในห้องน้ำสาธารณะ ปลอดจากการมองเห็นเอาเราะฮ์ของกันและกัน ก็ไม่มีปัญหาที่จะเข้าไปอาบน้ำในห้องน้ำนั้นโดยปราศจากผ้าปกปิด ...
ท่านซัยยิดซาบิกได้กล่าวในหนังสือ "ฟิกฮุซซุนนะฮ์" เล่มที่ 1 หน้า 65 ว่า ..
لاَ بَأْسَ بِدُخُوْلِ الْحَمَّامِ إِنْ سَلِمَ الدَّاخِلُ مِنْ النَّظَرِ إلَى الْعَوْرَاتِ، وَسَلِمَ مِنَ نَظَرِ النَّاسِ عَوْرَتَهُ
"ไม่เป็นไรในการเข้าห้องน้ำนั้น ถ้าผู้ที่เข้าไป(ใช้บริการในห้องน้ำ) ปลอดจากการมองดูเอาเราะฮ์ใดๆ(ของผู้อื่น) และปลอดจากการที่ผู้อื่นมองเห็นเอาเราะฮ์ของเขา" ..
.
ท่านซัยยิดซาบิก ยังกล่าวในหน้า 66 ของหนังสือเล่มเดียวกันว่า ...
أَمَّا لَوِ اغْتَسَلَ عُرْيَانًا بَعِيْدًا عَنْ أَعْيُنِ النَّاسِ فَلاَ مَانِعَ عَنْهُ
"อนึ่ง สมมุติถ้าเขาเปลือยกายอาบน้ำโดยห่างไกลจากสายตาของผู้อื่น ก็ไม่มีข้อห้ามแต่ประการใดสำหรับเขา" ...
.
โดยนัยนี้ การเปลือยกายอาบน้ำในห้องน้ำส่วนตัวที่บ้าน จึงเป็นที่อนุญาต ...
ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นเรื่องของผู้ชายโดยเฉพาะ ...
(4). อนึ่ง สำหรับสตรี นักวิชาการเห็นพ้องกันว่า ไม่อนุญาตให้นางเข้าห้องอาบน้ำสาธารณะโดยไม่มีข้อแม้ .. คือ ไม่ว่าจะมีผ้าปกปิดหรือไม่ก็ตาม, ไม่ว่าจะปลอดจากสายตาผู้ใดมองเห็นเอาเราะฮ์ของนาง หรือปลอดจากการที่นางจะมองเห็นเอาเราะฮ์ของผู้ใดก็ตาม ...
ท่านอัช-เชากานีย์ ได้กล่าวอธิบายในหนังสือ "นัยลุลเอาฎอร์" ว่า ..
"หะดีษบทนี้ (หมายถึงหะดีษที่ผมกล่าวถึงหลังจากนี้) คือหลักฐานว่า อนุญาตให้ผู้ชายเข้า(ห้องอาบน้ำสาธารณะ)ได้ ภายใต้เงื่อนไขว่า จะต้องนุ่งผ้าขาวม้า และห้ามเข้าไปถ้าไม่มีผ้าขาวม้า, และ(หะดีษนี้ยังเป็นหลักฐาน) ห้ามสตรี (ใช้บริการห้องอาบน้ำสาธารณะ)โดยปราศจากเงื่อนไข, ส่วนการยกเว้นให้(สตรี)เข้าไปได้หากมีความจำเป็น ก็ไม่มีความชัดเจนจากกระแสรายงานใดที่พอจะอ้างเป็นหลักฐานได้ ดังนั้น ตามรูปการณ์แล้ว พวกนางจึงถูกห้าม(จากการใช้บริการห้องอาบน้ำสาธารณะ)โดยปราศจากเงื่อนไข" ...
ท่านอัต-ติรฺมีซีย์ ได้บันทึกรายงานมาจากท่านญาบิรฺ ร.ฎ. .. จากท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมว่า
...
وَمَنْ كَانَ يُؤْمِنُ بِاللهِ وَالْيَوْمِ اْلآخِرِ فَلاَ يُدْخِلْ حَلِيْلَتَهُ الْحَمَّامَ
"และผู้ใดที่มีศรัทธาต่ออัลลอฮ์และวันอาคิเราะฮ์ ก็จงอย่ายอมให้หะลีละฮ์ของเขา (หมายถึงภรรยาของเขา) เข้าห้องน้ำนั้น" ....
ความหมายของ "ห้องอาบน้ำ" ตามข้อห้ามในหะดีษบทนี้ บ่งบอกความหมายชัดเจนว่า หมายถึงห้องอาบน้ำสาธารณะ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ท่านศาสดาจะห้ามสามีไม่ยินยอมให้ภรรยาเข้าห้องอาบน้ำส่วนตัวที่บ้าน ...
ท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร.ฎ. ได้กล่าวว่า ...
سَمِعْتُ رَسُوْلَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُوْلُ : مَا مِنِ امْرَأَةٍ تَضَعُ ثِيَابَهَا فِىْ غَيْرِ بَيْتِ زَوْجِهَا إِلاَّ هَتَكَتِ السِّتْرَ بَيْنَهَا وَبَيْنَ رَبِّهَا
"ฉันได้ยินท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุ อะอลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า .. ไม่มีสตรีใดที่เปลื้องเครื่องแต่งกายของนางออกในที่อื่นที่มิใช่บ้านสามีของนาง เว้นแต่นางได้ทำลายสิ่งปกปิดความอายระหว่างตัวนางกับพระผู้อภิบาลของนางแล้ว" ...
(บันทึกโดย ท่านอบูดาวูด, ท่านอัตติรฺมีซีย์ ท่านอิบนุมาญะฮ์ ท่านอัด-ดาริมีย์ ท่านอะห์มัด และผู้บันทึกท่านอื่นๆ) ..
สรุปแล้ว สตรีจึงถูกห้ามจากการเข้าไปอาบน้ำในห้องน้ำสาธารณะ หรือเปลื้องเสื้อผ้าที่บ้านผู้อื่นจากบ้านของนางหรือบ้านสามีของนางเองอย่างเด็ดขาด ...
หรือแม้กระทั่งการอาบน้ำในห้องน้ำส่วนตัวที่บ้าน นักวิชาการก็ยังห้ามสตรีเปลือยกายอาบน้ำด้วย ...
ท่านมุบาร็อกปูรีย์ ได้กล่าวในหนังสือ "ตุห์ฟะตุ้ลอะห์วะซีย์" เล่มที่ 8 หน้า 87 ว่า ...
"ไม่สมควรสำหรับสตรีที่จะเปิดเผยเอาเราะฮ์ของนาง แม้นางจะอยู่ตามลำพัง .. เว้นแต่นางอยู่ใกล้ (คือ เพื่อ) สามีของนางเท่านั้น ดังนั้น เมื่อสตรีได้เปิดเผยอวัยวะต่างๆของนางภายในห้องน้ำโดยไม่จำเป็น ก็หมายถึงนางได้ทำลายสิ่งปกปิดความอายที่พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. ได้ทรงใช้นางกระทำเสีย" ...
วัลลอฮุ อะอฺลัมครับ ...
หมายเหตุ
แม้จะไม่มีหะดีษบทใด ถูกต้องเพียงพอจะมายกเว้นสตรีจากการห้ามเข้าห้องอาบน้ำสาธารณะในขณะจำเป็นก็จริง แต่กฎทุกกฎย่อมมีข้อยกเว้น ...
ผมจึงเห็นว่า ในภาวะฉุกเฉินจริงๆก็คงอนุโลมให้สตรีเข้าไปใช้บริการในห้องน้ำดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษ หรือเปลือยกายในห้องน้ำส่วนตัวที่บ้านได้ ภายใต้กฎเกณฑ์ของวิชาอุศู้ลุลฟิกฮ์ที่ว่า ...
اَلضَّرُوْرَةُ تُبِيْحُ الْمَحْظُوْرَاتِ
"ความฉุกเฉิน จะทำให้อนุโลมสิ่งต้องห้ามได้" ...
วัลลอฮุ อะอฺลัม ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น