อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ผู้ปรุงอาหาร มีหะดัษใหญ่



ตอบโดย อ.ปราโมทย์  ศรีอุทัย

ถาม

อัสลามูอาลัยกุม อาจารย์ ดิฉันอยากทราบว่า ผู้ที่ทำการปรุงอาหาร โดยผู้นั้นมีหะดัษใหญ่ อาหารของเขาถือวาหาลาลไหมค่ะ

และกรณีสัตว์ที่นำมาทำอาหารถูกต้องตามบัญญัติศาสนา เครื่องปรุงก็หาลาล ภาชนะทำอาหารก็ของมุสลิม แต่ผู้ทำการปรุงเป็นคนต่างศาสนิก อาหารนั้นรับประทานได้ไหมค่ะ

ตอบ

วะอลัยกุมุสสลาม ... ทั้ง 2 กรณีที่คุณถามมานั้น ผมไม่เคยเจอหลักฐานห้ามผู้ที่มีหะดัษใหญ่ปรุงอาหาร หรือห้ามคนต่างศาสนิกปรุงอาหารที่องค์ประกอบทุกอย่างของมันฮาล้าลให้มุสลิมเราทานเลยครับ

 ในอดีตผมเองก็เคยมีเด็กรับใช้ที่บ้านที่ไม่ใช่มุสลิม และภรรยาผมก็สอนเธอเรื่องวิธีล้างอาหาร, วิธีปรุงอาหารตามหลักการอิสลามให้เธอรับรู้ หลังจากนั้นเธอก็รับหน้าที่เป็นแม่ครัวที่บ้านผมมาตลอดร่วม 20 ปีแม้กระทั่งเดือนรอมะฎอน เธอก็ลุกขึ้นหุงข้าวซะฮูรฺเองครับ ...


ถาม

อาจารย์ค่ะ กรณีที่มุสลิมซื้อลิขสิทธิ์ร้านค้า หรือเป็นลูกจ้างของร้านคนต่างศาสนิก แต่สูตรของอาหาร วัตถุเครื่องปรุงต้องมาจากเจ้าของลิขสิทธิ์ หรือเจ้าของร้านคนต่างศาสนิก ที่ทำสำเร็จรูปพร้อมทำให้สุกหรือใส่แป้นพิมพ์อยู่แล้ว โดยที่เราไม่ทราบว่าองค์ประกอบในเครื่องปรุงมีอะไรบ้าง หะลาลหรือไม่ เราเพียงนำมันมาทำให้สุก หรือทำให้พร้อมที่จะขาย อย่างนี้ผู้บริโภคที่เป็นมุสลิม ควรระมัดระวังอย่างไรบ้างค่ะในเรื่องนี้

ตอบ

สำหรับผม ถ้าไม่แน่ใจว่า ร้านอาหารของคนต่างศาสนิกนั้น ขายอาหารที่ฮาล้าลจริงๆสำหรับมุสลิม ผมก็จะไม่สมัครเป็นลูกจ้างในร้านนั้น หรือเข้าไปรับประทานอาหารในร้านนั้นเด็ดขาดครับ เพราะถือว่า งานที่จะทำในร้านอาหารนั้นหรือตัวอาหารในร้านนั้น เป็นสิ่งชุบฮัต (สิ่งคลุมเคลือ) ซึ่งมุสลิมควรหลีกเลี่ยงตามคำสั่งของท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมครับ ...











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น