อารัมภบทของอาจารย์ปราโมทย์

พี่น้องที่เคารพครับ .. ขอเรียนว่า ส่วนใหญ่ของปัญหาที่ถูกถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาคิลาฟียะฮ์ เพราะฉะนั้น ในการตอบปัญหาดังกล่าว หากปัญหาใดไม่สำคัญมากนัก ผมก็จะตอบแบบสรุปตามทัศนะที่มีน้ำหนักด้านหลักฐานมากที่สุดสำหรับผมโดยไม่ได้นำมุมมองด้านตรงข้ามมาด้วย แต่หากปัญหาใดจำเป็นต้องมีการชี้แจง ผมก็จะนำหลักฐาน(และการวิเคราะห์)รายละเอียดทั้งสองด้าน ประกอบในคำตอบด้วย และขอเรียนว่า

(1). คำตอบของผมแทบทั้งหมดไม่ใช่เป็นการอธิบายหะดีษหรืออัล-กุรฺอานเอาเองอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่จะมีที่มาจากอิหม่ามทั้ง 4 ท่านที่โลกอิสลามยอมรับและนักวิชาการระดับโลกท่านอื่นๆด้วยทั้งสิ้น เพียงแต่บางครั้งผมมิได้อ้างนามพวกท่านในการตอบก็เพื่อประหยัดเวลาในการเขียนเท่านั้น

(2). คำตอบของผมในปัญหาใด ไม่ถือว่าเป็น "ข้อชี้ขาด" ความขัดแย้งในปัญหานั้น แต่เป็นการตอบตามการมองหลักฐานว่ามีน้ำหนักที่สุดในมุมมองของผม ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดพลาดก็ได้ พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. เท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่งในเรื่องนี้ ...

อ.ปราโมทย์ (มะหมูด) ศรีอุทัย


ติดต่ออาจารย์ปราโมทย์โดยตรงได้ที่

1. 1/22 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ม. 5 ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นคร ศรีธรรมราช รหัส 80000

2. เบอร์โทรศัพท์ 086-6859660

3. Facebook

4. เว็บไซต์

5.อีเมล
pramote.sriutai2559@gmail.com

วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

การรดน้ำผ่านในการล้างอาหารหรือซักเสื้อผ้า


ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
อาจารย์ ค่ะ สำหรับการทำความสะอาดตามศาสนบัญญัตินี้ ครั้งสุดท้ายต้องล้างนำ้ผ่านทุกรณีไหม รวมถึงการปลดทุกข์ด้วยหรือเปล่า กรณีซักผ้าโดยใช้เครื่องซักผ้า เช่นนีั้ต้องล้างน้ำผ่านไหมคะ และการล้างน้ำผ่านนี้ มีหะดิษ มีการปฏิบัติ หรือคำสั่งของท่านรสูล หรือบรรดาศอหะบะฮ์ไหม หรือเป็นเพียงทัศนะค่ะ

ตอบ
เรื่องวายิบ "รดน้ำผ่าน" ครั้งสุดท้ายในการล้างอาหาร, เช่นล้างเนื้อ ล้างปลา หรือในการซักเสื้อผ้า เป็นต้น ไม่มีปรากฏในหะดีษหรอกครับ เป็นเพียงการ "วิเคราะห์" จากหะดีษเรื่องน้ำสองกุลลาฮ์ (ชาวบ้านเรียก สองกอเลาะฮ์) ของนักวิชาการบางมัษฮับ 

ซึ่งดูเหมือนจะขัดแย้งกับนักวิชาการส่วนใหญ่ที่ไม่กำหนดเงื่อนไขให้รดน้ำผ่านในครั้งสุดท้ายด้วย
ยิ่งในบางกรณีเช่นการล้างเนื้อหรือล้างปลาหรือล้างอาหารใดๆ ก็ไม่จำเป็นจะต้องล้างน้ำผ่าน เพราะเลือดที่ "ติด" อยู่กับอาหารเหล่านั้นไม่ใช่เป็น "เลือดที่ไหล" หรือ دم مسفوح ที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงห้ามในอัล-กุรฺอานจึงไม่ใช่นะยิสและไม่เป็นที่ต้องห้ามด้วย

หมายความว่า สมมุติถ้าเราเอาเนื้อหรือปลามาปรุงเลยโดยไม่มีการล้าง ก็สามารถนำมารับประทานได้ครับ ส่วนเสื้อผ้าที่เราซัก ปกติก็ไม่ใช่เพราะมันถูกนะยิส แต่เพราะมันติดเหงื่อไคลซึ่งมิใช่เป็นนะยิสเช่นเดียวกัน จึงเพียงซักให้หมดจากผงซักฟอกในถังซักหรือในกะละมังก็พอ โดยไม่จำเป็นต้องยกมาถือแล้วรดน้ำผ่านอย่างที่บางคนปฏิบัติอยู่ครับ ..

วัลลอฮุอะอฺลัม ...


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 เมษายน 2568 เวลา 00:29

    หากน้ำจากการซักผ้าที่มีนายิสกระเด็นมาโดนเสื้อผ้าที่เราสวมใส่อยู่จะถือว่า เป็นนายีสไหม

    ตอบลบ